Hợp đồng ủy quyền có cần phải công chứng?

Thứ Tư, 26/07/2017 | 16:10

Hỏi: Tôi chuẩn bị ra nước ngoài làm việc một thời gian, muốn công chứng hợp đồng ủy quyền để chị tôi thay tôi thực hiện một số thủ tục như chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê quyền sử dụng đất đứng tên tôi. Với nội dung ủy quyền như vậy thì chúng tôi có thể thỏa thuận trong một hợp đồng ủy quyền hay phải tách ra nhiều hợp đồng ủy quyền với phạm vi ủy quyền khác nhau? Hợp đồng ủy quyền này có phải ra công chứng hay không?

Trần Ngọc Sương (TX. Giá Rai)

Trả lời: Ủy quyền là một giao dịch dân sự, do đó, phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 117 của Bộ luật Dân sự 2015 thì mới có hiệu lực, trong đó có điều kiện mục đích và nội dung của ủy quyền không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự: “Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện:

- Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

- Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

- Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội”.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì phạm vi đại diện căn cứ vào nội dung ủy quyền (khoản 1 Điều 141), nội dung ủy quyền do các bên thỏa thuận.

Như vậy, trường hợp các bên ủy quyền thực hiện các quyền chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê quyền sử dụng đất thì các bên có thể lựa chọn thực hiện thông qua một hợp đồng ủy quyền hoặc nhiều hợp đồng ủy quyền với từng nội dung ủy quyền riêng biệt.

Hợp đồng ủy quyền phải được công chứng thì mới có giá trị pháp lý. Trên cơ sở yêu cầu của các bên và hồ sơ cụ thể, công chứng viên sẽ nghiên cứu thực hiện công chứng hợp đồng ủy quyền theo trình tự, thủ tục do Luật Công chứng quy định.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.