Huyện Đông Hải: Nâng cao công tác quản lý hộ tịch có yếu tố nước ngoài

Thứ Sáu, 23/02/2018 | 16:36

Những năm gần đây, chính sách mở rộng hội nhập quốc tế đã làm cho đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Cùng với sự phát triển của quá trình giao lưu quốc tế, các sự kiện về hộ tịch có yếu tố nước ngoài như đăng ký khai sinh, khai tử, nhận cha mẹ, con, đăng ký kết hôn, ghi chú kết hôn, ly hôn… cũng phát sinh ngày càng nhiều.

Lễ giao nhận con nuôi tại Sở Tư pháp Bạc Liêu. Ảnh: Trần Sơn

Thông qua đăng ký và cấp phát giấy tờ hộ tịch sẽ tạo tiền đề pháp lý để công dân chứng minh về nhân thân và làm nghĩa vụ, thực hiện các thủ tục hành chính, tham gia giao dịch theo quy định pháp luật. Đồng thời thông qua quản lý, thống kê hộ tịch giúp Nhà nước nắm vững tình hình dân cư, tạo cơ sở để Nhà nước công nhận và bảo vệ quyền, nghĩa vụ công dân, cũng như có biện pháp quản lý dân cư một cách khoa học, phục vụ việc xây dựng, đưa ra những chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Nhận thức được vị trí và vai trò quan trọng đó, UBND huyện Đông Hải đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện triển khai tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về hộ tịch đến cơ sở. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng về đăng ký hộ tịch đến người dân với nhiều hình thức; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. UBND huyện còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng thực hiện công tác hộ tịch cũng như nơi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục giải quyết đăng ký của công dân trên địa bàn. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện tại bộ phận một cửa UBND huyện, đảm bảo giải quyết hồ sơ theo quy định pháp luật, thuận tiện cho người dân đến liên hệ.

Trong năm 2017, huyện đã thực hiện đăng ký kết hôn cho 44 cặp vợ chồng (chủ yếu kết hôn với người Trung Quốc), khai sinh 7 trường hợp, ghi chú kết hôn 24 trường hợp, ghi chú ly hôn 8 trường hợp có yếu tố nước ngoài. Không có trường hợp nào trễ hạn hoặc gây phiền hà cho người dân.

Để công tác hộ tịch có yếu tố nước ngoài đạt hiệu quả và đúng quy định pháp luật, ngành Tư pháp huyện thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ và có văn bản thông tin về các hướng dẫn nghiệp vụ, từ đó tạo điều kiện để công chức tham gia các khóa tập huấn về công tác hộ tịch do Sở Tư pháp tổ chức. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp lý về hộ tịch, hôn nhân có yếu tố nước ngoài đến với người dân.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.