Kết hôn với người chưa đủ tuổi, bị xử lý như thế nào?

Thứ Tư, 17/07/2019 | 17:54

Hỏi: Tôi lấy chồng khi chưa đủ 18 tuổi, vì lúc đó có thai trước nên gia đình hai bên tổ chức lễ cưới. Giờ cuộc sống không hạnh phúc, chúng tôi muốn chia tay. Xin hỏi, không đăng ký kết hôn, có cần phải ly hôn không? Pháp luật có ràng buộc chồng tôi phải có trách nhiệm với con hay không? Nếu truy cứu về việc cưới người chưa đủ 18 tuổi, chồng tôi có bị xử lý hình sự không?

Trâm Nguyễn (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, không đăng ký kết hôn sẽ không thể xác lập quan hệ vợ chồng, do đó, nếu không chung sống nữa, bạn cũng không được giải quyết theo thủ tục ly hôn.

Việc giải quyết sẽ tiến hành như sau: Bạn gửi đơn đến tòa án yêu cầu ly hôn, tòa thụ lý sẽ ra quyết định không công nhận quan hệ vợ chồng và sẽ giải quyết hậu quả của việc nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Đối với con chung, Luật Hôn nhân và gia đình quy định rõ, vấn đề này được giải quyết như trường hợp có đăng ký kết hôn. Tức là, dù không đăng ký kết hôn, không được công nhận là vợ chồng, nhưng người làm cha làm mẹ vẫn phải có nghĩa vụ đầy đủ với những đứa con của mình. Khi không chung sống nữa, vẫn đảm bảo nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Ai không trực tiếp nuôi dưỡng thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Đối với vấn đề liên quan đến tuổi kết hôn, quan hệ tình dục với người chưa thành niên, nếu lúc chung sống với nhau, bạn nữ chưa đủ 16 tuổi thì người chồng đã vi phạm pháp luật hình sự về tội Giao cấu với trẻ em. Theo đó, nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự. Trường hợp bạn nữ lúc quan hệ tình dục đã đủ 16 tuổi, và hoàn toàn tự nguyện thì không đặt vấn đề phạm tội ở đây.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.