Khi nào thì được thay đổi quyền nuôi con?

Thứ Tư, 22/11/2017 | 16:36

Hỏi: Tôi và vợ ly hôn hơn 3 năm. Hai con tôi đều được giao cho vợ nuôi, tôi chu cấp đầy đủ. Hiện tại vợ tôi sắp có gia đình mới, tôi muốn nuôi một đứa con. Khi tôi nói nguyện vọng này ra, con tôi nay đã 8 tuổi rất muốn ở với cha, nhưng vợ tôi không đồng ý. Xin hỏi, tôi có thể xin thay đổi quyền nuôi con không? Nếu có, tôi phải làm thủ tục gì?

N.T.Long (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ:

- Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

- Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

- Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 7 tuổi trở lên.

Như vậy, khi có một trong hai căn cứ là cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con hoặc người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Trong trường hợp của anh, nếu như đã không thể thỏa thuận với vợ cũ về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, thì anh có thể làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện nơi mẹ của con anh đang cư trú thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định. Anh phải chứng minh được vợ cũ không còn đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc con (ví dụ: điều kiện kinh tế, điều kiện tinh thần, điều kiện sức khỏe, điều kiện công việc và thời gian dành cho con…). Việc vợ cũ chuẩn bị lập gia đình mới, sẽ có nhiều bận rộn và nguyện vọng của con anh cũng có thể là những lý do để tòa xem xét, giải quyết cho yêu cầu của anh trên cơ sở phải đảm bảo quyền lợi tối đa cho trẻ.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.