Khi người trẻ sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn

Thứ Sáu, 16/04/2021 | 17:22

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 63 vụ án liên quan đến các tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, với 98 đối tượng. Theo Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc trên xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, bộc phát nhất thời. Đáng chú ý, không ít vụ trong đó, đối tượng là những thanh niên với tuổi đời rất trẻ, lại thích sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Bị cáo (vị thành niên) và bị hại trong phiên tòa xét xử tội giết người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ. Ảnh: K.P

Mới đây nhất, người dân khu vực Phường 2 (TP. Bạc Liêu) bàng hoàng trước thông tin có một thanh niên bị chém đứt lìa cánh tay vì mâu thuẫn với bạn. Nếu không được cấp cứu kịp thời, chắc chắn đã có án mạng xảy ra.

Diễn biến sự việc qua điều tra xác định, khoảng hơn 1 giờ sáng 8/4/2021, đối tượng L.V.H (SN 1988, ngụ Phường 8, TP. Bạc Liêu) và anh H.H.G (SN 1992, cùng ngụ Phường 8) hẹn nhau ra đánh nhau tại khu vực cầu Tràng An (Phường 2, TP. Bạc Liêu). Tại đây, 2 bên đã tranh cãi, xô xát với nhau. L.V.H đã dùng dao tự chế chém nhiều nhát vào người khiến anh H.H.G đứt lìa cánh tay phải và nhiều vết thương ở vùng đầu, phần lưng...

Điều đáng nói, sự việc dẫn đến chém nhau này có nguyên nhân hết sức đơn giản, khiến nhiều người không thể hiểu nổi. Theo nguồn tin riêng, được biết mối quan hệ giữa L.V.H và H.H.G là bạn bè quen biết nhau. Các bên đều là người lao động phục vụ các quán ăn uống ở khu vực đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu). Ngoài phục vụ quán ăn, H.G còn có nhiều tài lẻ nên thường được bạn bè nhờ vả. Thời gian trước đó, L.V.H nhờ H.G sửa xe giúp mình, “độ” lại bộ áo xe với giá 2 triệu đồng. Tuy nhiên, qua nhiều lần hứa hẹn, xe vẫn chưa được sửa mà tiền thì không còn. L.V.H đã nhiều lần đến nói chuyện nhưng H.G cứ hứa hẹn mà không thực hiện. Ngay trước thời điểm xảy ra mâu thuẫn, H.G đã thách thức người bạn của mình theo kiểu: “Giờ tiền xài hết rồi, muốn thì đánh nhau trừ”. Chỉ đơn giản như vậy, mà hai thanh niên đã hẹn nhau quyết đấu vào lúc nửa đêm về sáng. Hậu quả là một người gần như tàn phế, một người thì chắc chắn lâm vào cảnh tù tội.

Tình trạng thanh niên trẻ tuổi, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà dễ bị kích động, giải quyết bằng bạo lực đang ngày càng gia tăng. Các mức chế tài dành cho loại tội phạm xâm phạm sức khỏe thường rất nặng nề, tuy nhiên, nhiều thanh niên lại không ý thức được điều đó. Cũng có thể là do còn trẻ nên suy nghĩ nông nổi, lại thiếu kiến thức pháp luật liên quan đến các hành động có thể dẫn đến trách nhiệm hình sự cho bản thân. Đến khi hậu quả xảy ra, bị khởi tố, bắt tạm giam, bị xử lý hình sự thì sự hối tiếc đã không cứu vãn được.

Mà để ngăn chặn vấn nạn này, không chỉ đơn giản là những hình phạt nghiêm khắc. Đằng sau đó phải là sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý và giáo dục thanh niên, nhất là giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật. Làm sao để mọi người, nhất là giới trẻ nhận thấy trách nhiệm của bản thân trong từng hành động, xử sự để không bốc đồng, nông nổi.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.