Khiếu nại, tố cáo năm 2017: Nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm

Thứ Sáu, 08/12/2017 | 16:37

Năm 2017, khiếu nại, tố cáo tăng lên về số lượng so với năm 2016, tính chất, mức độ vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc mới phát sinh, nhiều vụ tái khiếu nại, không ít trường hợp đòi hỏi quá đáng gây khó khăn cho cơ quan nhà nước. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức. Ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu giải quyết 489/537 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 91%.

Cơ quan chức năng báo cáo về tình hình giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo. Ảnh: K.P

Những kết quả khích lệ

Năm 2017, tổng số đơn cơ quan chức năng trong tỉnh tiếp nhận là 808 đơn, tăng 113 đơn so với năm 2016, gồm 593 đơn khiếu nại, 119 đơn kiến nghị, phản ánh và 85 đơn tố cáo. Sau phân loại xử lý, số đơn thuộc thẩm quyền là 543 đơn, có 537 đơn khiếu nại, 6 đơn tố cáo. Trong đó, ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu giải quyết 489/537 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 91%. Giải quyết xong 6 trường hợp tố cáo, có 50% đơn tố cáo sai.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt. Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các ngành, các cấp gắn với việc chỉ đạo xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân. Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước tích cực xem xét giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Từ đó kết quả giải quyết đạt tỷ lệ khá cao, nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạo kéo dài đã được chỉ đạo tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Việc chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn hướng vào trọng tâm, trọng điểm, giải quyết kịp thời những vụ việc bức xúc mà dư luận quan tâm. Đồng thời tích cực chủ động giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Công tác thanh tra, kiểm tra, quá trình tiến hành xác minh thu thập chứng cứ trong giải quyết khiếu nại cơ bản được chú trọng, tương đối đạt chất lượng, đảm bảo khách quan, chính xác. Chính vì vậy, trong thời gian qua, một số vụ khiếu nại đã được các cơ quan chức năng tham mưu ban hành quyết định giải quyết dứt điểm và nhận được sự đồng thuận.

Vẫn còn hạn chế

Trong báo cáo về tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh, UBND tỉnh đã đánh giá, việc xử lý đơn thư yêu cầu khiếu nại của công dân có trường hợp còn lòng vòng, thụ lý giải quyết một số vụ việc còn chậm, chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định. Có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong xem xét, giải quyết. Việc thực hiện quyết định có hiệu lực pháp luật còn chậm, một số vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, trụ sở tiếp công dân ở một số nơi chưa được bố trí đúng theo quy định, trang bị phương tiện phục vụ tiếp công dân còn hạn chế, thiếu thốn. Không ít nơi, lãnh đạo tiếp công dân chưa đi vào chiều sâu, có biểu hiện hình thức, chưa xem xét giải quyết thỏa đáng, kịp thời các yêu cầu bức xúc của nhân dân làm phát sinh khiếu nại về cấp trên. Công tác thu thập tài liệu, chứng cứ, chủ yếu về nguồn gốc đất có nhiều phức tạp, qua thời gian có biến động về chủ sử dụng; thanh tra, kiểm tra còn bỏ sót những tình tiết quan trọng, làm sai lệch bản chất, nội dung sự việc dẫn đến đề xuất với người có thẩm quyền giải quyết có vụ việc không phù hợp quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Đội ngũ làm công tác tiếp công dân chưa phát huy tinh thần trách nhiệm, áp dụng và vận dụng chính sách, pháp luật có những vụ việc chưa chính xác, khách quan; kiến nghị xử lý các vụ việc còn chậm, kéo dài gây bất bình trong nhân dân.

Những hạn chế trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên cần được đánh giá toàn diện, khách quan; đồng thời đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.