Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn bị phạt thế nào?

Thứ Tư, 08/07/2020 | 16:51

Hỏi: Anh tôi đi uống rượu về bị giao thông kiểm tra giấy tờ và yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Nhưng anh tôi không chịu và bỏ về. Xin hỏi, trong trường hợp này, anh tôi chấp nhận bị xử phạt thì phạt lỗi gì? Không có nồng độ cồn thì đâu thể xử lý tội uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải không ạ?

Huỳnh Ngọc Lan (Phường 1, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Căn cứ các quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu anh bạn điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, trong đó hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Trường hợp anh bạn điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Như vậy, việc xử phạt trong trường hợp này sẽ là lỗi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Tuy nhiên, mức phạt của lỗi này là mức tối đa (khung phạt cao nhất nếu so sánh với các mức phạt của vi phạm nồng độ cồn). Như vậy, nếu anh bạn chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn mà trong máu hoặc hơi thở đo được ở mức thấp thì vẫn có thể bị phạt ở các khung phạt thấp hơn, từ 2 triệu đồng đến dưới 6 triệu đồng đối với mô tô, xe gắn máy; từ 6 - 18 triệu đồng đối với xe ô tô.

Việc không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn luôn là hành vi bị xử lý cao nhất của khung hình phạt.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.