Không đăng ký kết hôn có cần phải ra tòa ly hôn?

Thứ Tư, 21/03/2018 | 17:22

Hỏi: Tôi và vợ tôi cưới nhau năm 2014, không có đăng ký kết hôn. Chung sống với nhau đến nay được hơn 3 năm, vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn. Nay chúng tôi muốn chia tay, đường ai nấy đi. Con chung thì vợ tôi đồng ý nuôi, tôi hỗ trợ mỗi tháng 3 triệu đồng.

Xin hỏi, vợ chồng chia tay và tự thỏa thuận như vậy đúng quy định pháp luật hay không? Có cần phải ra tòa ly hôn không? Tôi có thể cưới vợ khác được không?

T.V.N (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý”. Đối với trường hợp của bạn, do bạn và vợ chung sống với nhau như vợ chồng mà không tiến hành đăng ký kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Do đó, pháp luật không công nhận quan hệ hôn nhân giữa bạn và vợ bạn. Nếu muốn ly hôn, bạn và vợ có thể làm đơn yêu cầu gửi đến tòa án để tòa án tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 2 Điều 53, Luật Hôn nhân gia đình năm 2014.

“Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật Hôn nhân và gia đình; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Tuy nhiên, vợ chồng bạn đã có thống nhất về con cái, trợ cấp thì chỉ cần yêu cầu tòa công nhận sự tự nguyện thỏa thuận về vấn đề nuôi con, cấp dưỡng nuôi con.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.