Loạn thông tin lừa đảo bị khóa SIM 2 chiều

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 15:17

Trong mấy ngày gần đây, rất nhiều thuê bao di động các mạng điện thoại đều phải chịu chung cảnh bị quấy rối với loạt thông tin “thuê bao sắp bị khóa 2 chiều”, yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân. Nếu làm theo yêu cầu của các số điện thoại lạ, người dùng có thể bị chiếm đoạt SIM, rồi chiếm tiếp tài khoản ngân hàng.

Minh họa: B.T

Chị Ngọc Vy (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, chị nhận được cuộc gọi từ người lạ thông báo thuê bao của chị sắp bị khóa 2 chiều vào ngày 31/3. Khi chị hỏi phải làm gì để không bị khóa thì đầu dây bên kia liền yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để được hướng dẫn cụ thể. Nghe đến đây thì chị Vy tắt máy vì nghi ngờ bị lừa đảo, nhưng số máy này vẫn tiếp tục gọi đến làm phiền.

Tương tự, anh K.V (phường Nhà Mát) cũng bị số điện thoại lạ liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin, nếu không sẽ bị khóa máy. Theo lời anh V., khi anh nói rằng mình xài số điện thoại chính chủ, đã đăng ký rồi nhưng bên kia vẫn yêu cầu anh cung cấp lại hết thông tin cá nhân vì có sự nhầm lẫn. Rõ ràng, những kẻ này dùng đủ mọi cách để hù dọa, thị uy, đánh bắt vào tâm lý của người sử dụng điện thoại nhằm lấy cắp thông tin, hoặc dẫn dụ thực hiện theo đến mức có thể thâm nhập vào hệ thống, lấy cắp tài khoản ngân hàng…

Tình trạng trên xuất phát từ nguyên nhân, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác từ ngày 31/3/2023. Lợi dụng thời điểm này, nhiều tin nhắn, các cuộc gọi lừa đảo dưới hình thức “khóa thuê bao” và yêu cầu nâng cấp, qua đó lừa chiếm đoạt SIM, rồi chiếm tiếp tài khoản ngân hàng của người dùng và chiêu lừa này đã khiến nhiều người sụp bẫy.

Theo khuyến cáo từ các nhà mạng, cũng như từ cơ quan quản lý thông tin truyền thông, khi gửi tin nhắn yêu cầu thuê bao kiểm tra và cập nhật lại thông tin, các nhà mạng đều gửi đi từ tổng đài của mình (có thông báo cụ thể). Nếu thuê bao chưa cập nhật thông tin, nằm trong nhóm có thể bị khóa SIM thì sẽ được gửi thông báo bằng tin nhắn và yêu cầu chủ số điện thoại mang giấy tờ ra đại lý gần nhất để tiến hành xác minh, kiểm tra, đồng thời được hướng dẫn để cập nhật tại đây. Hoàn toàn không có chuyện dùng các số điện thoại lạ, yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin hoặc yêu cầu kết bạn để hướng dẫn…

Ngoài ra, đại diện VNPT-VinaPhone cũng thông tin, nếu khách hàng thuộc diện cần chuẩn hóa, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn có tên “VinaPhone”, cuộc gọi thông báo qua số 0888 001091. Đại diện MobiFone sẽ thực hiện chuẩn hóa thông tin qua App MyMobiFone, tại hệ thống cửa hàng MobiFone trên toàn quốc hay trên Website. Còn với Viettel, có nhiều giải pháp hỗ trợ chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng di động, xây dựng tổng đài tiếp nhận đối tượng chuẩn hóa.

Do đó, đề nghị mọi người nên bình tĩnh, nếu bị số lạ cảnh báo khóa SIM, tuyệt đối không được hoang mang làm theo vì sẽ bị lừa. Thay vào đó, nếu số điện thoại của mình chưa cập nhật thông tin hoặc nghi ngờ có gì chưa đảm bảo, hãy gọi đến nhà mạng để xác nhận hoặc tìm đến các kênh thông tin chính thống, dễ nhất là ra các quầy dịch vụ của các nhà mạng để được hướng dẫn chuẩn hóa thông tin một cách an toàn, đảm bảo.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.