Ma túy - Hiểm họa khôn lường

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 15:39

Sau 21 năm tái lập tỉnh, số người nghiện ma túy ở Bạc Liêu tăng hơn 50 lần. Ước tính mỗi tháng, các con nghiện trên địa bàn tỉnh “đốt” 10 tỷ đồng vào việc sử dụng các chất ma túy. Ma túy thật sự là hiểm họa cho bản thân, gia đình người nghiện và xã hội, nhiều gia đình tán gia bại sản, cộng đồng bất an, xã hội hao tốn nhiều nguồn lực (con người, tiền bạc, thời gian) để ngăn chặn, đẩy lùi, triệt xóa, khắc phục hậu quả của loại tệ nạn, tội phạm này.

54/64 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy

Trưa 6/7/2018, lực lượng Công an tỉnh phát hiện một vụ sử dụng ma túy trái phép tập thể tại một nhà trọ ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Lực lượng Công an đã bắt quả tang 3 nam, 1 nữ (cùng ngụ tỉnh Sóc Trăng) đang “phê” ma túy và thu giữ 3 bọc chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Vụ này củng cố thêm nhận định thực trạng tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp.

Tính đến đầu tháng 7/2018, toàn tỉnh có trên dưới 100 điểm mua bán trái phép các chất ma túy, trong đó có khoảng 5 “đại lý cấp II”. Địa bàn phức tạp về mua bán ma túy xếp theo mức độ là: TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu, các huyện Hòa Bình, Phước Long, Đông Hải, Vĩnh Lợi và Hồng Dân. Còn về tiêu chí người nghiện thì TP. Bạc Liêu cao nhất, kế đến là TX. Giá Rai. Chỉ riêng số người nghiện ở một phường của TP. Bạc Liêu đã cao hơn toàn huyện Hồng Dân.

Học viên cải tạo đất trồng rau xanh tại Cơ sở cai nghiện ma túy (Sở LĐ-TB&XH tỉnh).

Nếu như vào năm 1997, số người nghiện ma túy được quản lý trên địa bàn tỉnh chưa đến 20 người, thì nay có đến 1.037 người, tăng gấp 52 lần. Đó là chưa kể số người nghiện ma túy chưa quản lý được. Hiện chỉ còn 10/64 đơn vị hành chính cấp xã là chưa phát hiện người nghiện và tội phạm về ma túy.

Những con số thống kê đó cho thấy thành thị và nông thôn, nội địa và biên giới biển đều là mục tiêu nhắm đến của bọn tội phạm mua bán “cái chết trắng”, vì đồng tiền, chúng không buông tha cho bất kỳ ai. Khoảng 1.400 con nghiện trên địa bàn tỉnh là nơi tiêu thụ ma túy cho bọn tội phạm này. Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh ước tính mỗi ngày các con nghiện chi chừng 300 triệu đồng, tương đương mỗi tháng khoảng 10 tỷ đồng, một năm là 120 tỷ đồng để mua các chất ma túy về sử dụng.

Thêm nữa, hầu hết người vướng vào tệ nạn ma túy nằm trong độ tuổi lao động, nên nguồn thu nhập của họ sẽ giảm, hoặc không có khi sa chân vào con đường này, kéo theo kinh tế gia đình bị sụt giảm, hụt hẫng, bấp bênh, xã hội cũng bị ảnh hưởng tiêu cực cả trực tiếp và gián tiếp. Độ tuổi từ 18 - 40 tuổi chiếm 80% người nghiện ma túy của tỉnh, 20% còn lại rơi vào độ tuổi học trò. Trước đây, Công an phường 1 (TP. Bạc Liêu) đã bắt quả tang 3 sinh viên đại học sử dụng ma túy trái phép. Hai nam sinh bị khởi tố, nữ sinh còn lại bị xử lý vi phạm hành chính, đó là bước ngoặt tồi tệ trong cuộc đời các em khi sự nghiệp học hành đứt đoạn…

Phòng chống ma túy - cuộc chiến cam go và lâu dài

Một tác hại nhãn tiền nữa khi bị “nàng tiên nâu” đưa lối dẫn đường là sức khỏe sa sút, có khi mất mạng. Trước đây, người chơi ma túy ở Bạc Liêu thường dùng thuốc phiện, hê-rô-in, khiến không ít người chết vì nhiễm HIV/AIDS. Vài năm trở lại đây, tình hình đảo chiều, 70 - 80% người nghiện ma túy “chơi” ma túy tổng hợp: hàng đá, hàng khay (bột mịn), thuốc lắc. Sau khi nuốt, hít hoặc tiêm, mà phổ biến là hút ma túy đá, con nghiện bị ảo giác, ngành Y xác định là loạn thần, còn dân gian gọi là “ngáo đá”.

Một phụ nữ có biểu hiện “ngáo đá” được đưa về trụ sở UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Ma túy đá là tên lóng gọi chung của ma túy tổng hợp chứa chất Methamphetamine và một số loại hóa chất được phối trộn. Methamphetamine được tổng hợp lần đầu năm 1917 tại Nhật Bản, ở dạng tinh thể trong như bột ngọt, phèn chua, dùng điều trị bệnh trầm cảm, hen suyễn và giảm cân, sau này bị lạm dụng và trở thành chất gây nghiện. Người đang nghiện hê-rô-in lấy ma túy đá để cai hê-rô-in gọi là “lấy đá đè trắng”. Sau 1 năm “đập đá”, người nghiện bị nhiễm độc thần kinh, suy nhược cơ thể, teo não và chết.

Về thủ đoạn vận chuyển ma túy từ nơi khác về Bạc Liêu, bọn tội phạm thực hiện 2 cách. Bọn chúng ẩn mặt, không đi theo áp tải “hàng”, mà thuê người gửi và nhận “hàng” trên xe khách giường nằm. Hàng quốc cấm được để kèm theo các hàng hóa hợp pháp khác nên nhà xe, và có khi người được thuê cũng không biết có ma túy trong kiện hàng. Cách thứ hai là kẻ mua bán ma túy trực tiếp đi lấy hàng và giấu trong người, đi xe khách về. Lượng ma túy lớn nhất từng bị các lực lượng của tỉnh bắt giữ lên đến 0,5kg, đối tượng mua bán ma túy khai sẽ tiêu thụ hết trong 1 tuần và mỗi tháng thu lãi gần 3 tỷ đồng.

Tệ nạn và tội phạm ma túy là một trong 4 loại tệ nạn, tội phạm được tỉnh ưu tiên tập trung các nguồn lực phòng, chống, theo phương châm phòng đi đôi với chống một cách kiên quyết, kiên trì. Tệ nạn và tội phạm về ma túy - thuộc loại tội phạm ẩn, ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi. Phòng chống ma túy là cuộc chiến lâu dài, cam go vấp phải nhiều khó khăn, thách thức, tiêu tốn nhiều nguồn lực xã hội, chỉ riêng lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm này của biên phòng, công an là khó lòng kham nổi. Do đó rất cần sự quyết tâm, hiệp lực thực chất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, đồng lòng của toàn xã hội, kể cả người thân của đối tượng.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.