Một số biện pháp giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:46

Chương XII Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án chỉ quyết định miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng biện pháp khiển trách, hòa giải tại cộng đồng hoặc biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, nếu người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc người đại diện hợp pháp của họ đồng ý với việc áp dụng một trong các biện pháp này. Để cụ thể hóa biện pháp giám sát, giáo dục, ngày 10/3/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành các biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2018.

Hội nghị phổ biến pháp luật cho các địa bàn trọng điểm. Ảnh: T.Sơn

Theo đó, biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn TNHS gồm: khiển trách, hòa giải tại cộng đồng và giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Hình thức giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn TNHS, gồm: Yêu cầu người được giám sát, giáo dục làm cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp giám sát, giáo dục; hướng dẫn, động viên người được giám sát, giáo dục tham gia các lớp học về kỹ năng sống, học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề; thông báo cho gia đình người được giám sát, giáo dục về tình hình chấp hành của người đó; yêu cầu người được giám sát, giáo dục trình diện trước cơ quan có thẩm quyền.

Người được giám sát, giáo dục là người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục theo quy định phải làm bản cam kết về việc chấp hành các nghĩa vụ và gửi cho người trực tiếp giám sát, giáo dục.

Thời hạn giám sát, giáo dục được tính từ ngày người được giám sát, giáo dục có mặt tại trụ sở UBND cấp xã để nghe thông báo về việc thi hành biện pháp giám sát, giáo dục.

Công an cấp xã làm đầu mối, tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cùng cấp tổ chức việc thi hành các biện pháp giám sát, giáo dục tại địa phương.

Người trực tiếp giám sát, giáo dục được hưởng kinh phí hỗ trợ cho việc thực hiện nhiệm vụ. Mức hỗ trợ một tháng tối thiểu là 25% mức lương cơ sở đối với mỗi người được giám sát, giáo dục. Căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể quyết định mức hỗ trợ cao hơn.

Gia đình người được giám sát, giáo dục phải có trách nhiệm động viên, khuyến khích người được giám sát, giáo dục chấp hành pháp luật, thực hiện nghĩa vụ, làm cam kết sửa chữa sai phạm. Có biện pháp cụ thể quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được giám sát, giáo dục trong sinh hoạt, học tập, làm việc; khuyến khích, tạo điều kiện cho người được giám sát, giáo dục tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể, các chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống (nếu có) tại nơi cư trú. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã, người trực tiếp giám sát, giáo dục, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương để quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được giám sát, giáo dục. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, cơ sở giáo dục nơi người được giám sát, giáo dục đang học tập trong việc quản lý, động viên, giúp đỡ họ học tập, rèn luyện. Ngoài ra, hỗ trợ người được giám sát, giáo dục thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại (nếu có).

KHÁNH NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.