Năm 2020, tập trung xét xử án “chất lượng, vì công lý”

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 17:14

Tại buổi họp triển khai nhiệm vụ tòa án năm 2020, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh - Đặng Quốc Khởi đã khẳng định: TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nâng cao chất lượng xét xử. Quyết tâm thực hiện chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”. Quan trọng nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, các chức danh tư pháp liêm chính, chuyên nghiệp, xây dựng tòa án trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân.

Một phiên tòa sơ thẩm hình sự tại Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Chỉ tính năm 2019, số lượng án thụ lý tăng 4,5% (280 vụ), giải quyết tăng 4,7% (259 vụ), bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 9,05 vụ/tháng. Tỷ lệ xét xử án hình sự đạt 98,2%, dân sự đạt 87,5%; công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đạt tỷ lệ 99,28%. Chất lượng giải quyết án (hủy 0,79%/1,16%, sửa 0,92%/4,20%) dưới tỷ lệ TAND tối cao quy định. Không có trường hợp xét xử oan người không có tội hoặc bỏ sót tội phạm và không có án để quá thời hạn chuẩn bị xét xử. Trong năm đã tổ chức 69 phiên tòa rút kinh nghiệm và công bố 2.812 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của TAND tối cao.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020, TAND sẽ tập trung kiện toàn đội ngũ công chức của TAND hai cấp trong tỉnh, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp. Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Thực hiện việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác để bổ sung nguồn nhân lực cho các đơn vị có số lượng công việc nhiều, đồng thời bồi dưỡng, rèn luyện đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo, quy hoạch bổ nhiệm Thẩm phán TAND hai cấp.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm pháp luật. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan của tòa án. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, mỗi thẩm phán chủ tọa xét xử ít nhất một phiên tòa rút kinh nghiệm trong năm và công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử của TAND tối cao. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi.

Chánh án TAND tỉnh cũng cho biết, sắp tới đây, Tòa án sẽ đặc biệt quan tâm, tập trung xử lý dứt điểm các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, những vụ án phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, những vụ án tiềm ẩn nguy cơ xảy ra điểm nóng, khiếu kiện phức tạp, đông người. Kiên quyết khắc phục việc để án quá hạn luật định, vi phạm thời hạn tố tụng, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Để từ đó tạo được sự đồng tình ủng hộ, tâm phục khẩu phục từ phía nhân dân.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.