Nhận tiền chuyển nhầm vào tài khoản và tiêu xài có phạm tội không?

Thứ Tư, 06/05/2020 | 17:57

Hỏi: Anh tôi nhận được một số tiền chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng không rõ người chuyển, cũng không có giao dịch gì liên quan tới số tiền đó. Anh tôi đã đợi người chuyển liên hệ để thu hồi tài sản nhưng không có ai liên hệ. Đến nay đã hơn 1 tháng, vậy anh tôi có thể sử dụng số tiền đó không? Nếu sử dụng thì có phạm tội hay không? Xin cảm ơn!

Trần Văn Hậu

(Xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 579 Bộ luật Dân sự quy định: Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của bộ luật này. Người được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật làm cho người khác bị thiệt hại thì phải hoàn trả khoản lợi đó cho người bị thiệt hại, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của bộ luật này.

Như vậy, nếu trường hợp số tiền gửi nhầm vào tài khoản mà không xác định được ai gửi, anh của bạn có thể báo cho ngân hàng để kiểm tra lại. Nếu xác định chuyển nhầm, ngân hàng sẽ thông báo cho bên chuyển nhận lại tài sản.

Trong trường hợp anh của bạn không báo cho ngân hàng, giữ số tiền đó trong tài khoản thì khi có người yêu cầu trả lại tiền, anh của bạn phải thực hiện việc hoàn trả tiền. Nếu không thực hiện thì có thể sẽ bị truy thu, xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí là xử lý hình sự về hành vi chiếm giữ tài sản trái phép theo Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Theo đó, người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.