Tư vấn pháp luật

Những thắc mắc liên quan đến bồi thường nhà nước

Thứ Tư, 30/10/2019 | 16:41

Hỏi: Xin hỏi, những trường hợp nào Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi thi hành án? Theo quy định, người bị thiệt hại sẽ được bồi thường những loại thiệt hại nào?

Vanngocle7503@gmail.com

Trả lời: Theo quy định tại Điều 21 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN), trong hoạt động thi hành án dân sự, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:

- Ra hoặc không ra một trong các quyết định sau đây trái pháp luật: Thi hành án; Hủy, thu hồi, sửa đổi, bổ sung quyết định thi hành án; Áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án; Cưỡng chế thi hành án; Hoãn thi hành án; Tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án; Tiếp tục thi hành án.

- Tổ chức thi hành hoặc không tổ chức thi hành một trong các quyết định quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật TNBTCNN trái pháp luật.

Bên cạnh đó, Luật TNBTCNN cũng quy định, người bị thiệt hại được bồi thường thiệt hại thực tế đã phát sinh, các khoản lãi và chi phí khác. Cụ thể, là thiệt hại do tài sản bị xâm phạm; thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại về vật chất do người bị thiệt hại chết; thiệt hại về vật chất do sức khỏe bị xâm phạm; thiệt hại về tinh thần; các chi phí khác được bồi thường.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.