Những vụ án giết người vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

Thứ Sáu, 16/09/2022 | 15:47

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án mạng xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Những xích mích thường là rất nhỏ, như lời nói, thái độ hay cử chỉ mà một số người sẵn sàng ra tay tước đoạt mạng sống của người khác. Vấn đề này đã và đang gây ra nhiều lo ngại trong Nhân dân, và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an ninh của địa phương.

Bị cáo Trần Vũ Linh (đứng) và 11 bị cáo khác nhận lãnh mức hình phạt trên 12 năm tù đến chung thân. Ảnh: K.K

HẬU QUẢ LỚN TỪ NHỮNG MÂU THUẪN NHỎ

Lúc 20 giờ ngày 1/8/2022, Nguyễn Trí Thức (17 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Lợi) và Võ Hoàng Thái (19 tuổi, trú tại TP. Bạc Liêu) ngồi ăn bên lề đường cùng nhóm bạn. Lúc này có 2 thanh niên chạy xe máy qua lại 2 lần, mỗi lần đều nhìn vào nhóm của Thức. Cho rằng 2 thanh niên nhìn “đểu” nên Thức chở Thái mang mã tấu đuổi theo rượt chém. Các đối tượng đã xông vào chém 2 thanh niên kia đến ngã gục mới thôi.

Trước đó, ngày 23/3/2022, tại ấp Thành Thưởng (xã An Trạch, huyện Đông Hải), xảy ra vụ cự cãi liên quan đến khoản nợ giữa Phan Hoàng Diệu (23 tuổi, trú tại huyện Đông Hải) với chị D.B.T (ngụ cùng địa phương). Vì một câu thách thức của chị D.B.T “có ngon thì đâm tao đi”, Diệu liền rút dao mang sẵn trên người đâm một nhát trúng tim của nạn nhân. Chị T. tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện vì vết thương gây mất nhiều máu.

Một vụ án khác, chỉ vì nghi ngờ, sợ đối phương sẽ không bỏ qua cho hành động của mình, mà nhiều đối tượng huy động băng nhóm gây nên cảnh đánh nhau, đâm chém như trên phim tại khu vực ấp Chùa Phật (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình). Các đối tượng đã chủ động chuẩn bị hung khí, mang đến hiện trường để đánh nhau, dẫn đến hậu quả sau đó là một nạn nhân bị chém đến tử vong. Đây cũng là vụ án có nhiều bị cáo, và các bị cáo đều gánh chịu hậu quả nặng nề khi phải nhận lãnh hình phạt cao nhất là tù chung thân, thấp nhất cũng trên 12 năm tù khi trực tiếp tham gia vào vụ đánh nhau.

CẦN LẮM SỰ VÀO CUỘC CỦA XÃ HỘI

Chỉ trong 8 tháng năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ trọng án giết người. Những nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các mâu thuẫn nhỏ nhất thời, tâm lý bộc phát. Đó cũng là khó khăn trong việc đấu tranh phòng ngừa với loại tội phạm này do khó phát hiện kịp, khó ngăn chặn. Các đối tượng thường là thanh thiếu niên, trình độ học vấn thấp, hiểu biết pháp luật hạn chế. Lại thêm bản tính hung hăng, thích thể hiện, thích sử dụng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn.

Để đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm loại tội phạm này, nhất thiết phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của mọi người; các tổ chức đoàn thể xã hội trong hỗ trợ, tư vấn, hòa giải các tranh chấp, giảm thiểu và không làm nhen nhóm ý định thanh toán lẫn nhau khi có mâu thuẫn. Bên cạnh đó, gia đình phải là nền tảng, giáo dục và hình thành nhân cách, đạo đức cho con cái. Gia đình tốt, con cái tốt thì xã hội mới tốt. Những hành xử trong gia đình ảnh hưởng quan trọng đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Và cần chú trọng hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong Nhân dân; tuyên truyền các giá trị truyền thống tốt đẹp, các chuẩn mực đạo đức của gia đình, của khóm - ấp, khu dân cư.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.