Niềm tin của cử tri đối với chính quyền

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:38

Trong phát biểu của mình tại các kỳ giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của HĐND tỉnh vừa qua, ông Phan Như Nguyện - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhắc đi nhắc lại một điều rằng: chỉ khi giải quyết tốt các yêu cầu, kiến nghị của cử tri thì cử tri - cũng chính là người dân - mới thật sự tin tưởng vào chính quyền của ta, tin vào cách điều hành bộ máy hành chính, tin vào cán bộ, và hơn tất cả, mới thấy được hiệu quả từ hoạt động của các đại biểu do chính dân bầu ra.

Quan tâm chất lượng giải quyết công việc sau tiếp xúc cử tri, đi đến tận gốc các vấn đề mà cử tri kiến nghị là nhiệm vụ trọng tâm được HÐND tỉnh chú trọng và hướng đến. Một khi ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được làm rõ và giải quyết kịp thời, chắc chắn sẽ tạo niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền địa phương, từ đó góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo của quần chúng nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cử tri xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai) kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.L

Việc giải quyết một số kiến nghị cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND thuộc trách nhiệm của một số cơ quan có thẩm quyền chưa được kịp thời, một số vấn đề nêu đi nêu lại trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, dẫn tới tâm lý bàng quan, xem nhẹ vai trò các buổi tiếp xúc cử tri, thậm chí cử tri thiếu lòng tin vào lời hứa, vào sự giải quyết của chính quyền. Nhiều đại biểu HĐND tỉnh cho biết, họ cảm thấy hết sức khó xử khi đứng trước cử tri, khi mà không ít yêu cầu, kiến nghị của bà con cứ nhắc đi nhắc lại mà vẫn chưa được giải quyết.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến của cử tri và Nhân dân trong điều kiện số lượng các kiến nghị ngày càng tăng, từ đó tạo lòng tin của dân với đại biểu mà họ bầu ra, đại diện cho mình, thiết nghĩ, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới trong hoạt động điều hành. Song song đó là những giải pháp giải quyết kiến nghị tiếp xúc cử tri có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện bất cập trong thực tiễn, có kiến nghị cơ quan chức năng trong điều hành, tổ chức thực hiện đảm bảo linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả.

Đồng thời, thường xuyên giữ mối liên hệ giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri để lắng nghe ý kiến, phản ánh, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết. Tiếp tục tăng cường, mở rộng hơn nữa những buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tích cực phối hợp có hiệu quả với UBND, Ủy ban MTTQ các cấp và cơ quan hữu quan, bảo đảm mọi kiến nghị đều được trả lời công khai, đúng thời hạn luật định, góp phần nâng cao vai trò của cơ quan dân cử ở địa phương. 

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.