Nỗ lực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 17:29

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. CBCCVC sau đào tạo được phân công phù hợp với vị trí việc làm và chuyên môn đào tạo, từ đó phát huy được năng lực, sở trường…

 Người dân đến liên hệ làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Từ đầu năm 2018 đến nay, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC năm 2018 của UBND tỉnh, đã có 301 lượt CBCCVC được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó đào tạo sau đại học 6 người, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm cho 75 lượt người, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh 35 người, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp, thanh tra viên, thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khác cho đội ngũ CBCCVC được 185 người (ngạch chuyên viên 72 người, chuyên viên chính 96 người, chuyên viên cao cấp 4 người).

Công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ được thực hiện khá đồng bộ và đảm bảo các khâu trong quy trình, góp phần ổn định tình hình tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước, khắc phục cơ bản việc tuyển dụng, phân công chồng chéo, không phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, không phát huy hiệu quả công tác của CBCCVC gây lãng phí nguồn nhân lực. Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2018, tỉnh đã điều động, bổ nhiệm, thuyên chuyển và tiếp nhận 48 trường hợp. Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về tuyển dụng công chức năm 2018, hiện nay tỉnh đang chuẩn bị các nội dung, điều kiện để tổ chức thi tuyển công chức (dự kiến tổ chức thi tuyển vào cuối tháng 6/2018).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung thực hiện Đề án xác định cơ cấu vị trí việc làm và số người làm việc đối với công chức trong cơ quan hành chính Nhà nước. Đến nay, tỉnh đã được Bộ Nội vụ thẩm định phê duyệt 319 vị trí việc làm. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã quyết định giao danh mục vị trí việc làm cụ thể cho các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc tỉnh để triển khai tổ chức thực hiện theo quy định. Đồng thời, tỉnh cũng đã triển khai xây dựng hoàn chỉnh Đề án vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Bạc Liêu, đang trình Bộ Nội vụ phê duyệt.

Bên cạnh việc kêu gọi thu hút, tỉnh đã thực hiện chính sách ưu tiên trong tuyển dụng, đặc biệt hỗ trợ thu nhập ngoài lương đối với sinh viên đăng ký về xã công tác, đội ngũ này đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh. Đối với chính sách tinh giản biên chế, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh cũng đã tinh giản được 87 trường hợp.

Đặc biệt, sau khi UBND tỉnh ban hành Bộ quy tắc ứng xử của CBCCVC trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, bước đầu các cơ quan, đơn vị đều hoạt động hiệu quả hơn. Hướng tới hoàn thiện một đội ngũ CBCCVC thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, hết lòng phục vụ nhân dân…

Kim Kim

Tính đến nay, Bạc Liêu đã vận động thu hút được 61 công chức, viên chức về công tác tại tỉnh. Trong đó có 1 tiến sĩ, 13 thạc sĩ, 8 bác sĩ chuyên khoa I, 29 bác sĩ, 4 dược sĩ đại học, 5 cử nhân điều dưỡng, 1 cử nhân y tế cam kết tình nguyện về tỉnh công tác và 317 sinh viên tốt nghiệp đại học về làm việc tại các xã, phường, thị trấn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.