Tư vấn pháp luật

Phải làm gì khi bị mất Chứng minh nhân dân?

Thứ Tư, 19/02/2020 | 17:45

Hỏi: Tôi bị mất túi xách, trong đó có giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân (CMND). Xin hỏi, tôi phải làm các thủ tục như thế nào để được cấp giấy CMND? Tôi có thể xin làm thẻ căn cước công dân luôn được không?

N.T.Mai (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Tính đến hết năm 2019, Việt Nam có 16 tỉnh, thành phố được cấp thẻ Căn cước công dân, trong đó các tỉnh phía Nam chỉ có TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Cần Thơ. Do Bạc Liêu chưa thực hiện việc cấp thẻ Căn cước công dân, nên nếu bạn bị mất giấy CMND 9 số thì bạn vẫn phải đi làm lại giấy CMND như cũ.

Thủ tục yêu cầu cấp lại giấy CMND do bị mất như sau:

Đơn đề nghị cấp lại CMND, trong đó trình bày rõ lý do cấp lại CMND (đơn trình báo bị mất CMND), có xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai;

- Xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể).

Sau đó liên hệ với công an cấp huyện nơi đăng ký thường trú để được cấp lại. Thủ tục sẽ là kê khai tờ khai cấp CMND theo mẫu, nộp ảnh theo quy định, lăn tay, nộp lệ phí theo quy định.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.