Phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em: Cần hành động thiết thực từ mỗi gia đình

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 17:10

Kết quả điều tra của Quỹ nhi đồng LHQ tại Việt Nam (UNICEF) cho thấy, tình trạng đuối nước ở trẻ em Việt Nam được xếp vào hàng cao nhất nhì khu vực Đông Nam Á và cao gấp nhiều lần các nước phát triển. Để kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, trong đó có phòng chống đuối nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg phê duyệt chương trình phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020.

Lớp dạy bơi cho trẻ em khu dân cư ở huyện Hồng Dân. Ảnh: Tùng Lâm

Mục tiêu tổng quát của chương trình hành động này là kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Các hành động hướng vào mục tiêu có 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và THCS được trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 90% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy; 100% nhân viên y tế ấp, nhân viên y tế trường học biết các kỹ thuật sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho trẻ em bị tai nạn, thương tích.

Sau nhiều nỗ lực tuyên truyền phòng chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước đối với trẻ em, tháng 5/2019 Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành quyết định phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng chống đuối nước trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, tỉnh đã tổ chức lễ phát động nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng. Đồng thời phát huy cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi phòng chống đuối nước.

Trẻ em Bạc Liêu đã bước vào mùa hè với nhiều buổi vui chơi nơi sông, ao hồ, kênh mương - những nơi có thể trở thành “hố tử thần”, đe dọa sự sống của các em bất cứ lúc nào. Vì vậy, rất cần sự quan tâm của các ngành, cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội, gia đình và địa phương đối với chương trình bơi an toàn phòng chống đuối nước.

Mới đây, trong một buổi sinh hoạt câu lạc bộ Vì trẻ thơ của một phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu, trong số gần 80 trẻ em tham gia sinh hoạt, chỉ có hơn 10 em biết bơi. Như vậy, nếu xảy ra sự cố trong môi trường nước, hậu quả rất khó lường. Điều đáng nói, đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương.

Trong Tháng hành động vì trẻ em vừa qua, huyện Hồng Dân mở 2 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ. Mới đây, Huyện đoàn và Phòng GD-ĐT huyện cũng mở 2 lớp nữa cho trẻ em ở cộng đồng dân cư. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực để cùng với toàn tỉnh thực hiện đợt phát động toàn dân tập môn bơi phòng chống đuối nước.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.