Phóng viên pháp luật - Tính chiến đấu và niềm đam mê với nghề

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 17:38

Tính đến nay tôi làm báo ngót nghét 20 năm. Có lẽ tôi cũng là phóng viên gắn bó với công tác bạn đọc lâu năm nhất. 20 năm biết bao vui buồn, nhưng đọng lại sâu sắc nhất vẫn là những ký ức vui vẻ, mà nhờ đó, những người làm báo chúng tôi thêm yêu nghề, vững tay bút.

Phóng viên pháp luật Báo Bạc Liêu tiếp bạn đọc. Ảnh: K.P

Đời làm báo mỗi ngày là một câu chuyện mới mẻ, không bao giờ nhàm chán. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều, lăn xả nhiều. Ở mảng bạn đọc - pháp luật, ngoài việc đi nhiều, lăn xả vào thực tế còn gắn liền với những bạn đọc, hầu hết đều là những người cần đến báo chí hỗ trợ. Nếu như mảng từ thiện thường gặp gỡ những mảnh đời bất hạnh, cần sự chung tay sẻ chia của cộng đồng thì mảng bạn đọc - pháp luật lại luôn đồng hành cùng những bức xúc của người dân, những trăn trở theo từng vụ việc để cuối cùng, cái đẹp, cái đúng, cái tất yếu được bảo vệ, bênh vực.

Có nhiều bạn đọc khi đến cơ quan báo trong một tư thế bừng bừng, dồn nén bao nhiêu là bức xúc, áp lực. Cũng có không ít bạn đọc đến với chúng tôi trong tâm thế cẩn trọng, dò xét. Thế nhưng, sau những buổi gặp gỡ, tiếp xúc, tận tình hướng dẫn, là sự trải lòng đến không ngờ, là những lời cảm ơn vì đã được hỗ trợ, tư vấn pháp luật đúng nơi, đúng chỗ. Để họ không còn phải chạy lòng vòng mà không biết phải làm gì tiếp theo, hoặc kêu cứu ai.

Như trường hợp của anh U. (huyện Phước Long). Anh đến với Báo Bạc Liêu khi không còn bấu víu vào đâu được nữa. Bởi nơi anh phát đơn yêu cầu đã từ chối nhận đơn của anh, mà theo quy trình, vấn đề của anh phải được giải quyết ban đầu ở đó. Anh là người lao động nghèo, ít chữ nghĩa. Nhìn mớ giấy tờ cũng đã sờn mép (chắc anh phải gõ cửa nhiều nơi trước khi đến với báo) anh mang theo trong cái ba lô cũ kỹ, người làm báo như tôi bất chợt thấy chạnh lòng. Hướng dẫn pháp luật, giải thích và tư vấn để anh biết quyền của mình như thế nào, khởi kiện ra sao, ở đâu. Những bài báo nóng hổi thông tin mang theo những bức xúc của chính anh, đã khiến chính quyền sở tại phải cân nhắc, hành xử lại cho đúng.

Mất 3 tháng ròng rã, cho đến một chiều cuối tuần, anh U. bất chợt xuất hiện tại tòa soạn. Run run trình cho tôi cái quyết định rút công văn của địa phương, và cái biên bản thỏa thuận hòa giải thành với bên tranh chấp. Anh nói mà không giấu được xúc động: “Nếu không có Báo Bạc Liêu, tôi không thể có được kết quả của ngày hôm nay, dù tôi đúng”. Rồi anh kể cả xóm anh, ai cũng truyền nhau tờ báo, ai cũng trầm trồ khen vì sự lăn xả, vì tính chiến đấu của tờ báo. Tôi nghe mà vui lây với niềm vui của anh.

Rất nhiều trường hợp như anh U. trong những năm tháng lăn lộn với nghề mà chúng tôi đã từng tiếp xúc. Tuy chỉ là những ánh mắt, những lời cảm ơn, nhưng với chúng tôi, nó chính là động lực, thắp lên ngọn lửa cháy mãi trong tim. Để mỗi một ngày qua, là một ngày làm báo vì bạn đọc, vì niềm đam mê. Và cũng là vì sự đúng đắn, công bằng của pháp luật.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.