Quản lý hoạt động xây dựng: Cần xác lập lại trật tự, kỷ cương!

Thứ Hai, 19/08/2019 | 15:01

Trước thực trạng trật tự xây dựng (TTXD) “rối rắm” như hiện nay, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề với sự tham dự của đông đảo đại biểu từ tỉnh đến cơ sở. Qua đây cho thấy tầm quan trọng và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác quản lý, xử lý vi phạm TTXD. Cũng tại hội nghị này đã cho thấy những khó khăn, bất cập và yếu kém trong công tác quản lý TTXD, đòi hỏi phải xác lập lại trật tự, kỷ cương bảo đảm cho tỉnh phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Bài cuối:  Siết chặt kỷ cương

>>Bài 1: Rối rắm từ đô thị đến nông thôn

>>Bài 2: Nhiều bất cập, yếu kém trong quản lý

Từ đầu năm 2019 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt chỉ thị, quyết định… nhằm khắc phục những nhược điểm trong công tác quy hoạch, quản lý trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh. Với quyết tâm cao cùng sự thống nhất vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác quản lý xây dựng chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

PHÂN ĐỊNH TRÁCH NHIỆM RÕ RÀNG

Trước hình hình "nóng bỏng" về TTXD, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ mà trước hết là hoàn thiện hành lang pháp lý để đưa công tác quản lý xây dựng đi vào trật tự, kỷ cương. Đó là Chỉ thị 02 về tăng cường công tác quản lý TTXD đô thị; Quyết định 72 ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thanh tra Sở Xây dựng với UBND cấp huyện, cấp xã… Theo UBND tỉnh, đây là cơ sở, là giải pháp hữu hiệu để toàn tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TTXD. Một khi đã phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền thì phải làm cho hết vai trò, trách nhiệm của mình khi được giao nhiệm vụ.

Đặc biệt, Quyết định 13 xác định rõ trách nhiệm của 12 sở, ngành, trong đó trọng tâm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương là Sở Xây dựng. UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm quản lý TTXD tất cả các công trình xây dựng (không phân biệt nguồn vốn) phát sinh trên địa bàn, gồm cả công trình do Sở Xây dựng cấp phép.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND cấp huyện xử lý theo quy định đối với Chủ tịch UBND cấp xã và những cán bộ dưới quyền được phân công quản lý TTXD đô thị để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời hoặc dung túng, bao che. Chịu trách nhiệm về tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn và trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm đối với các hành vi: Công trình đã bị cơ quan thẩm quyền xử lý vi phạm mà vẫn tiếp tục tái phạm tại hiện trường; không theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ công trình, nhà ở riêng lẻ do Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định…

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm về tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn phụ trách và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra vi phạm đối với các hành vi: không phát hiện kịp thời công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng không phép, sai phép… trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng; không thực hiện việc phá dỡ theo quyết định cưỡng chế của cấp có thẩm quyền… Ngoài ra, Quyết định 13 còn quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng công trình; chủ đầu tư dự án nhà ở…

Theo đó, nếu cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xử lý vi phạm TTXD, xử lý vi phạm hành chính mà dung túng, bao che không xử lý hoặc xử lý không kịp thời, không đúng với hành vi sai phạm, không đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

Quán cà phê này đã từng bị xử phạt hành chính do xây dựng không phép theo Quyết định 206/QĐ-XPVPHC ngày 12/9/2018 của Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

THIẾT LẬP TRẬT TỰ, KỶ CƯƠNG

Trước thực trạng trên địa bàn tỉnh liên tiếp xuất hiện nhiều công trình vi phạm nghiêm trọng; trong đó có không ít trường hợp chủ đầu tư coi thường kỷ cương, pháp luật, cố tình vi phạm, khiến dư luận bức xúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam khẳng định: Trách nhiệm trước hết thuộc về các chủ đầu tư; đồng thời có trách nhiệm của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Các cơ quan tham mưu cấp tỉnh chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Chính quyền các huyện, thị xã, thành phố chưa đề cao trách nhiệm, thiếu mạnh dạn trong xử lý, thiếu quyết liệt. Chính quyền các phường, xã, thị trấn mặc dù được phân cấp quản lý nhưng công tác quản lý, giám sát xây dựng chưa thường xuyên, kịp thời. Một bộ phận cán bộ các cấp còn nể nang, né tránh, ngại va chạm hoặc có tiêu cực. Nhiều trường hợp sau khi phát hiện sai phạm đã không kịp thời xử lý, thậm chí còn tìm cách hợp thức hóa hoặc tiếp tay cho sai phạm.

Sự phối hợp giữa các cơ quan công an, cấp điện, nước trong quá trình xử lý công trình vi phạm thực hiện chưa nghiêm… Để khắc phục những yếu kém đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam đề nghị chính quyền các cấp tăng cường phối hợp và chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân hiểu rõ ý nghĩa các quy định về quản lý đất đai, quản lý TTXD đô thị; chấp hành nghiêm kỷ cương, phép nước.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu phải tiến hành rà soát các công trình vi phạm trên địa bàn để có kế hoạch tập trung chỉ đạo, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về TTXD, quản lý đất đai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời kiểm điểm, xử lý những cán bộ, công chức có liên quan đến các sai phạm. Với các công trình vi phạm nghiêm trọng, phải thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý, như: yêu cầu ngừng thi công; lập hồ sơ cưỡng chế; không cho vận chuyển vật liệu xây dựng; ngừng cung cấp điện, nước; không cho đưa công trình vào sử dụng, giao dịch khi chưa khắc phục xong hậu quả.... Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam cũng đề nghị cần kịp thời khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích, đi đôi với kiểm điểm, xử lý tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, buông lỏng quản lý, bao che, dung túng cho hành vi vi phạm TTXD; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm trong sạch đội ngũ công chức làm công tác quản lý đô thị...

KIẾN NGHỊ TỪ THỰC TIỄN

Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, vi phạm khá phổ biến trên địa bàn TP. Bạc Liêu là hành vi lấn chiếm, tái chiếm đất ở các dự án để xây dựng nhà ở. "Đối với tất cả các hành vi đã bị xử lý hành chính mà vẫn tiếp tục tái phạm thì sẽ xử lý hình sự để răn đe", Đại tá Nguyễn Văn Hận đề xuất.

Ông Lương Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GT-VT dự báo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng cao nên việc sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Do đó, Sở GT-VT kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh sớm ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ.   

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Dương Chí Bình, để thực hiện tốt quy chế phối hợp, chúng ta cần phát huy tối đa vai trò của lực lượng khóm, ấp, các mô hình tự quản… trong quản lý đô thị. Đặc biệt, tới đây thành phố sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu, gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an xã, phường và các tổ chức đoàn thể trong quản lý TTXD.  

Việc sắp xếp lại trật tự ở các đô thị trong tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại không thể giải quyết ngay một sớm một chiều. Nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà, chúng ta có quyền hy vọng công tác này sẽ đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

………………..........................................................................................................................................................................................................

Theo Chỉ thị 02, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải công bố, công khai đầy đủ các đồ án quy hoạch đã được duyệt, đồng thời tổ chức cắm mốc giới ở thực địa để mọi người dân đều biết, thực hiện và cùng giám sát. Cần có quy định các khu vực phải xin giấy phép xây dựng khi xây dựng công trình và nhà ở trên địa bàn nông thôn….

………………………...............................................................................................................................................................................................

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.