Quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi

Thứ Tư, 18/07/2018 | 15:24

UBND tỉnh ban hành Quyết định 15/2018 quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đối tượng áp dụng là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động liên quan đến chăn nuôi gia súc, gia cầm. Quy định này không áp dụng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến chăn nuôi vịt chạy đồng.

ĐIỀU KIỆN CHĂN NUÔI TẬP TRUNG

Vị trí xây dựng cơ sở, trang trại chăn nuôi gia cầm phải phù hợp với quy hoạch phát triển chăn nuôi. Cơ sở, trại chăn nuôi gia cầm phải xây dựng cách biệt, cách xa bệnh viện, trường học, chợ, công sở, khu dân cư đông người và đường giao thông liên tỉnh, liên huyện. Đối với nhà ấp trứng phải có hàng rào ngăn cách với bên ngoài, phải bố trí phù hợp thuận lợi bảo đảm nguyên tắc một chiều tránh ô nhiễm chéo. Khu xử lý chất thải phải có đủ diện tích và điều kiện xử lý chất thải rắn, nước thải và gia cầm chết. Chất thải lỏng không được thải trực tiếp ra môi trường. Đối với nước thải chăn nuôi xả vào hệ thống thu gom của nhà máy xử lý nước thải tập trung phải tuân thủ theo quy định của đơn vị quản lý và vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung. Chất thải rắn phải được xử lý các mầm bệnh trước khi sử dụng vào mục đích khác.

Chuồng, trại phải được vệ sinh định kỳ, bảo đảm phòng ngừa và ứng phó dịch bệnh. Làm sạch, tẩy uế, khử trùng và để trống chuồng thời gian ít nhất 15 ngày trước khi nuôi gia cầm mới. Xác vật nuôi chết do dịch bệnh phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại và vệ sinh phòng bệnh đối với việc tiêu hủy động vật và sản phẩm động vật.

LẬP HỒ SƠ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI HỘ CHĂN NUÔI

Có 5 quy định đối với chăn nuôi nông hộ, theo đó, quyết định cấm không được chăn nuôi gia súc, gia cầm trong các khu dân cư tập trung, không được làm chuồng trên sông, kênh, mương, rạch công cộng. Chuồng nuôi gia súc, gia cầm phải tách biệt với nhà ở, cách xa bệnh viện, trường học, chợ, công sở, trục giao thông chính tối thiểu 100m. Không thả rông để gia súc, gia cầm nuôi gây mất vệ sinh môi trường. Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm phải đảm bảo vệ sinh, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Đối với dự án xây dựng cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô chuồng trại từ 1.000m2 trở lên phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường chi tiết trình cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Đối với các dự án, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô chuồng trại dưới 1.000m2 phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường đơn giản trình cơ quan chức năng xác nhận theo thẩm quyền. Đối với cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô chuồng trại nhỏ hơn 50m2 không phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Cơ quan quản lý nhà nước như Sở TN-MT, Sở NN&PTNT, Sở Y tế, Sở TT-TT, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, các cơ quan truyền thông và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chăn nuôi có trách nhiệm về bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi theo quyết định này.

K.K

Trại nuôi gà công nghiệp ở xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.