Quy định về khấu trừ tiền lương do làm hư thiết bị, máy móc

Thứ Tư, 14/03/2018 | 17:12

Hỏi: Em đang làm việc tại một công ty. Trong quá trình làm việc, do sơ suất em đã làm hư một loại máy móc có giá trị. Công ty yêu cầu em phải bồi thường thiệt hại do hư hỏng dụng cụ, bằng cách trừ lương của em hàng tháng; trong khi đó, điều này không có ghi trong hợp đồng lao động. Xin hỏi công ty trừ lương như vậy có đúng không?

T.T.Mai (TX. Giá Rai)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 thì việc khấu trừ tiền lương được áp dụng như sau:

Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật Lao động năm 2012. Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 3 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật Lao động.

Bên cạnh đó, người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình. Mức khấu trừ tiền lương không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.

Dựa theo quy định trên, do bạn không nói rõ tài sản bị hư hỏng có giá trị như thế nào, nên không thể tư vấn cụ thể. Nếu đúng là do sơ suất, thiệt hại không nghiêm trọng, giá trị không quá 10 tháng lương cơ bản thì theo quy định, bạn chỉ phải bồi thường tối đa là 3 tháng tiền lương mà thôi.

Việc công ty yêu cầu bạn bồi thường do làm hư hỏng tài sản của công ty là đúng theo quy định của Bộ luật Lao động.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.