TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu: Nhiều thành quả trong công tác xét xử

Thứ Sáu, 22/01/2021 | 15:37

Năm vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện tình hình tội phạm tại địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện một số phương thức phạm tội mới; các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tiếp tục tăng cao, tính chất ngày càng phức tạp, gay gắt, nhất là tranh chấp về đất đai. Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng của mình, ngành Tòa án đã gặt hái nhiều kết quả, đặc biệt là không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Lãnh đạo TAND tỉnh trao danh hiệu thẩm phán giỏi cho các thẩm phán. Ảnh: K.P

Chất lượng xét xử từng bước được nâng lên, số lượng vụ án bị kháng cáo, kháng nghị và án bị hủy, bị sửa chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số các vụ án đã giải quyết. Tổng số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan còn 38 vụ, chiếm tỷ lệ 0,6% trên tổng số vụ việc đã giải quyết. Tổng số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân khách quan là 31,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,5% trên tổng số vụ việc đã giải quyết. So với cùng kỳ năm 2019, số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm 28 vụ (giảm 0,5%). Án hủy, sửa không còn tập trung vào một số thẩm phán, trong năm TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu chỉ có một thẩm phán chưa được tái bổ nhiệm lại do có án hủy, sửa chiếm tỷ lệ cao. Không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm, án quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan. Với số lượng án thụ lý 7.821 vụ việc các loại, đã giải quyết 6.218 vụ việc, bình quân mỗi thẩm phán phải giải quyết trên 9 vụ/tháng, trong khi chỉ tiêu do TAND Tối cao quy định là 7 vụ/tháng. Áp lực công việc rất lớn, trách nhiệm nặng nề nhưng chất lượng giải quyết, xét xử án thời gian gần đây ngày càng cao, đã hạn chế khá nhiều lỗi do nguyên nhân chủ quan của thẩm phán.

Riêng án hình sự, tổng số thụ lý 665 vụ với 1.149 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 586 vụ với 1.020 bị cáo (bao gồm: xét xử 508 vụ với 879 bị cáo, đình chỉ 32 vụ với 38 bị cáo, trả hồ sơ điều tra bổ sung 46 vụ với 103 bị cáo), đạt tỷ lệ 88,1%. Công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, không có trường hợp bị oan sai. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Các vụ án trọng điểm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm luôn được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị tại địa phương và được dư luận đồng tình ủng hộ. Điển hình như vụ án Phạm Ngọc Hiền và đồng bọn (6 bị cáo) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; vụ án Trần Chí Hướng và đồng bọn (17 bị cáo) phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; vụ án Nguyễn Thanh Phượng và đồng bọn (3 bị cáo) phạm tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bên cạnh đó, để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót trong công tác nghiệp vụ, hàng năm TAND tỉnh còn lập các tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác xét xử. Thông qua đó đã kịp thời phát hiện, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh đối với những sai sót về công tác chuyên môn, cũng như công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các tòa án để tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục, đồng thời xử lý nghiêm những công chức có sai phạm trong thực thi công vụ.

Đánh giá về công tác xét xử trong năm, ông Đặng Quốc Khởi - Chánh án TAND tỉnh cho rằng, nhờ làm tốt các công tác nghiệp vụ, chất lượng giải quyết, xét xử của Tòa án đã được nâng lên. Từ đó hạn chế việc để án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm, củng cố niềm tin của người dân vào một nền công lý dân chủ, công bằng và nghiêm minh.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.