Tăng cường đưa pháp luật đến với đồng bào dân tộc

Thứ Hai, 12/11/2018 | 17:03

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Từ đó đã triển khai kịp thời các chính sách, pháp luật đến với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em ở xã Vĩnh Trạch Đông. Ảnh: K.P

Đồng bào dân tộc Khmer sống rải rác ở nhiều địa phương trong tỉnh, không ít trong số đó là những địa bàn còn nhiều khó khăn về sản xuất và đời sống vật chất, cơ sở hạ tầng. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các vùng này là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện. Hiệu quả từ hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tạo môi trường thuận lợi để tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc nói riêng được tỉnh triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức. Đó có thể thông qua các chương trình, các đợt tổ chức tuyên truyền pháp luật trong năm, thông qua hệ thống báo chí, bản tin tư pháp, các sổ tay pháp luật được biên dịch ra tiếng Khmer, các chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo và người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, nhiều huyện, thị, thành phố cũng đã chú trọng hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật là người dân tộc, để việc tuyên truyền nhận được sự đồng thuận cao do hiểu biết về tập quán, tiếng nói…

Bạc Liêu cũng đã chủ động xây dựng nhiều câu lạc bộ (CLB) pháp luật, trong đó có những CLB ở những xã có đông đồng bào dân tộc, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các đợt trợ giúp pháp lý lưu động ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Các ngành khi thực hiện các công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng lồng ghép để tuyên truyền pháp luật cho một bộ phận người dân, nhất là bà con ở những vùng còn nhiều thiệt thòi.

Nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đều hướng về cơ sở, đưa thông tin đến với đồng bào dân tộc thiểu số, như chương trình tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em 6 tuổi tại xã Vĩnh Trạch Đông để giúp bà con Khmer chú ý việc tuân thủ pháp luật trong việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Hay các đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ thông qua phát các tờ rơi, các đợt ra quân tuần tra kiểm soát, nhắc nhở chấp hành đúng quy định của luật. Hội LHPN tỉnh tổ chức các đợt tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới. Có thể nói, bằng những hình thức tuyên truyền trên đã giúp đồng bào dân tộc tiếp thu kiến thức pháp luật được dễ dàng hơn.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.