Tăng cường tuyên truyền pháp luật đến từng hộ dân

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 16:09

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là cầu nối để đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và tội phạm.

Tuyên truyền pháp luật bằng loa kéo di động ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: T.L

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh được triển khai với sự tham gia của các cấp, ngành, địa phương. Nội dung tuyên truyền ngày càng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, được thay đổi linh hoạt tùy theo từng nhóm đối tượng, lứa tuổi. Hình thức, phương pháp tuyên truyền cũng ngày càng phong phú, gần gũi, tác động đến từng đối tượng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hướng mạnh về cơ sở, đến từng hộ dân ở vùng sâu, vùng xa.

Để tăng cường công tác phòng chống tệ nạn xã hội, trong năm qua Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức hàng trăm buổi truyền thông, giáo dục về phòng chống ma túy, mại dâm, mua bán người và phòng chống HIV cho trên 6.600 cán bộ, học sinh và nhân dân. Phát trên 27.000 tờ rơi, tài liệu và lắp đặt nhiều pa-nô tuyên truyền tại các khu dân cư, khóm - ấp.

Trong đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, TX. Giá Rai rất chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến mỗi người dân. “Trong quý 1/2019, Công an thị xã đã tuyên truyền về Luật Giao thông, bạo lực học đường, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm hình sự và biện pháp phòng ngừa, công tác phòng cháy chữa cháy… tại các điểm chợ, khu dân cư và các điểm gần trường học được trên 80 cuộc với trên 11.000 lượt người nghe”, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an TX. Giá Rai, cho biết.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiện nay có sự đóng góp tích cực của các Hội, đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia của các tổ chức quần chúng. Thông qua những buổi họp, sinh hoạt định kỳ, rất nhiều kiến thức pháp luật được các hội viên, thành viên lĩnh hội và từ đó tuyên truyền, tác động đến từng người thân trong gia đình, kể cả các hộ dân sống liền kề. Từ mô hình này, các phong trào Cựu chiến binh phòng chống tội phạm; Câu lạc bộ Phụ nữ và người thân không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; các tổ giáo dân tự quản về an ninh trật tự… phát triển đều khắp. Từ đó tạo hiệu ứng tích cực, giúp địa phương hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, ổn định trật tự xã hội.

Một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có ưu thế hiện nay là phát loa kéo di động mà tất cả các địa phương trong tỉnh đang đầu tư thực hiện. Với hệ thống loa kéo được trang bị đều khắp các xã, thị trấn, nội dung tuyên truyền nhiều lĩnh vực được cán bộ chuyển vào USB và gắn, phát trực tiếp trên loa. Cán bộ cơ sở sẽ luân chuyển các địa bàn tuyên truyền liên tục, tập trung vào những nơi đông dân cư như các chợ, khu vực gần trường học, thậm chí là di chuyển đến từng xóm, ấp để tác động trực tiếp đến người nghe. Nội dung cũng được thay đổi phong phú, tùy theo tình hình địa bàn và thời điểm tuyên truyền. Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, đánh giá: “Từ khi huyện thực hiện tuyên truyền lưu động bằng loa kéo đến nay, hiệu quả nâng lên rất đáng kể”.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.