Thanh tra tỉnh: Góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng

Thứ Sáu, 27/11/2020 | 16:11

Trong nhiều năm qua, cán bộ, công chức ngành Thanh tra luôn tích cực nghiên cứu học tập để không ngừng nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân như lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới".

Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thanh tra năm 2020. Ảnh: K.P

Từ khi thành lập ngành đến nay, Thanh tra Bạc Liêu đã tiếp trên 37.000 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo; tham mưu cho thủ trưởng, Chủ tịch UBND cùng cấp giải quyết trên 13.000 vụ khiếu nại và trên 450 vụ tố cáo. Tổ chức trên 2.500 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, phát hiện sai phạm trên 280 tỷ đồng, kiến nghị điều chỉnh, khắc phục trên 200 tỷ đồng, thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 80 tỷ đồng, chuyển sang cơ quan điều tra nhiều vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Song song đó, ngành cũng tổ chức hàng trăm cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực đời sống xã hội, tiếp hàng ngàn lượt công dân, giải quyết hàng trăm vụ việc khiếu nại, tố cáo. Qua công tác thanh tra đã phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý kịp thời những thiếu sót, sai phạm và thu hồi nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng, góp phần quan trọng vào việc lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý kinh tế - xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Đặc biệt là những năm gần đây, ngành Thanh tra đã có nhiều cố gắng, quyết tâm cao trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Nhiều cuộc thanh tra có trọng tâm, trong điểm, việc triển khai thực hiện kết luận, quyết định về thanh tra đạt hiệu quả cao; tham mưu rà soát, kiểm tra, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài (có vụ việc khiếu nại kéo dài trên 20 năm). Tham mưu tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng.

Chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Nhất là các lĩnh vực đang được dư luận xã hội quan tâm, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xã hội. Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý. Đổi mới phương pháp, cách thức thanh tra thật sự khoa học, đúng quy trình, trình tự, thủ tục. Công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra và việc đôn đốc thực hiện kết luận, chỉ đạo xử lý sau thanh tra phải được tổ chức thực hiện chặt chẽ và đạt hiệu quả cao.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và Nhân dân. Tập trung thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành Thanh tra tỉnh, phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ trên 90% đối với các vụ việc mới phát sinh.

Ngành cũng tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, nhất là các giải pháp phòng ngừa. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.