Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và những vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:52

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, trong buổi làm việc tại tổ, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh: Bạc Liêu, Điện Biên, Hà Giang, Kon Tum đã thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách Nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2018; một số vấn đề liên quan đến Luật Khiếu nại - tố cáo.

Đại biểu Quốc hội Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Hùng Võ

Đa số ĐBQH đều đánh giá cao báo cáo của Chính phủ là rất cụ thể, chi tiết và nghiêm túc, cho thấy kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, nhất là 3 chỉ số về: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều tăng, đây là tín hiệu đáng mừng.

Trong phần phát biểu của mình, ông Lê Minh Khái - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, Tổng Thanh tra Chính phủ nhận xét, so với báo cáo kỳ họp thứ 4, cho thấy rõ thành tựu kết quả KT-XH năm 2017 và đầu năm 2018. Dự kiến trước là 6,7% thì nay là 6,81%; có 4 chỉ tiêu vượt so với báo cáo trước. Những thành lựu khá toàn diện, từ nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ… Nền kinh tế đã phát triển ổn định và bền vững hơn. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là cải cách hành chính, loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Đặc biệt là Bộ NN&PTNT đã có nhiều cố gắng, ngành Nông nghiệp tăng trưởng đều, đa số nông dân được hưởng lợi từ những chính sách phát triển nông nghiệp.

Ông Lê Minh Khái cũng cho quan điểm đối với nội dung Luật Tố cáo (về hình thức tố cáo thông qua điện tử, fax, điện thoại…). Trong điều kiện hiện nay, những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân phải tiếp nhận theo quy trình và xử lý. Quốc hội phải quy định làm sao, bảo đảm khi ban hành luật phải thực thi, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân trong việc khiếu nại, tố cáo.

Thể chế nghiên cứu sâu để hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, ĐBQH Lê Minh Khái cho rằng, chính sách, còn chưa ổn. Trong thực thi, nhiều địa phương thực hiện cũng không đồng nhất. Ở vùng sâu vùng xa, kêu gọi, đấu thầu, chọn nhà đầu tư rất khó, nhưng ở vùng phát triển, chưa kêu gọi thì nhà đầu tư đã đăng ký rất đông. Do đó trình tự, thủ tục hướng dẫn như thế nào để chúng ta quản lý, sử dụng đất đúng luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Nếu làm tốt việc này thì tình hình khiếu nại liên quan đến đất đai, mà hiện nay 70% khiếu nại liên quan đến đất đai sẽ giảm, góp phần phát triển KT-XH.

Bên cạnh đó, việc giải quyết khiếu nại rất phức tạp. Đề nghị lãnh đạo tỉnh sát sao để nắm tình hình, tổ chức đối thoại, giải quyết đúng pháp luật. Hiện, Thanh tra Chính phủ đang xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Với những vụ lợi dụng để kích động, không có phối hợp giải quyết thì cũng phải có thái độ cứng rắn. Chúng ta làm hết trách nhiệm của mình để giải quyết khiếu nại, phản ánh của người dân, nhưng những vụ việc lợi dụng chống phá, yêu sách không đúng pháp luật thì cũng phải có biện pháp để vụ việc sớm chấm dứt.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.