Thỏa thuận ly hôn

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:35

Hỏi: Vợ chồng tôi chuẩn bị ly hôn, thống nhất các nội dung thỏa thuận với nhau về nhà cửa, tài sản, con chung. Vợ tôi đồng ý để cho tôi được nuôi con chung (vợ tôi không cấp dưỡng), không yêu cầu về tài sản (hai bên tự thỏa thuận), nợ chung cũng không có. Trong 7 ngày, nếu không bên nào thay đổi ý kiến thì Tòa sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Tuy nhiên, chưa hết thời gian 7 ngày thì vợ tôi thay đổi thỏa thuận, yêu cầu tôi phải đưa một số tiền lớn để cô ấy gửi ngân hàng cho con chúng tôi. Nếu tôi không đồng ý yêu cầu ấy (vì số tiền lớn nên không xoay xở kịp) thì liệu đến hết thời gian 7 ngày, tôi có được Tòa công nhận quyết định thuận tình ly hôn?
Trương Ngọc (phường 5, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 211 Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) 2015 thì sau khi tiến hành hòa giải, Tòa án sẽ lập biên bản về việc hòa giải, trong đó có ghi những nội dung đã được đương sự thỏa thuận và những nội dung không được thỏa thuận.
Đối với trường hợp thuận tình ly hôn của vợ chồng bạn, hai bên đồng ý ly hôn và đã thỏa thuận được các vấn đề như nuôi con, cấp dưỡng nuôi con, chia tài sản, nợ chung… Do đó, Tòa án đã lập biên bản ghi nhận sự tự nguyện ly hôn và sự thỏa thuận của hai vợ chồng.
Cũng theo khoản 1, Điều 212 BLTTDS 2015, sau 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu các bên vẫn không thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận, Tòa án phải ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự tự thỏa thuận của các đương sự. Quyết định này có hiệu lực pháp luật ngay sau khi ban hành, không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Tuy nhiên, Tòa án chỉ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ việc       .
Nếu trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản, vợ bạn thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận của mình và có văn bản gửi cho Tòa án (như bạn trình bày) mà bạn không đồng ý thì Tòa án sẽ không ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của vợ chồng bạn, mà sẽ xem xét để mở tiếp phiên hòa giải khác, hoặc quyết định đưa vụ việc ra xét xử.
Thân ái!
Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.