Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân

Thứ Tư, 23/05/2018 | 17:19

Hỏi: Em vừa học xong lớp 12, chuẩn bị thi tốt nghiệp. Em đã làm giấy chứng minh nhân dân (CMND) lúc em học lớp 10. Do ít khi sử nên em bị mất CMND lúc nào không biết. Em muốn xin được cấp lại giấy CMND, nhưng không biết thủ tục như thế nào? Em có được giữ lại số CMND cũ không?

T.H.N (huyện Hòa Bình)

Trả lời (có tính chất tham khảo): CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cứ Nghị định 05/1999/NĐ-CP, Nghị định 170/2007 về cấp CMND, trường hợp bạn bị mất CMND thì phải làm thủ tục cấp lại tại công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú. Thủ tục cấp lại CMND được quy định như sau:

Trước nhất, bạn phải có đơn trình bày rõ lý do đổi CMND hoặc cấp lại, có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai.

Xuất trình hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu gia đình). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên, công an nơi làm thủ tục cấp CMND căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của công an xã, phường, thị trấn. Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới); kê khai tờ khai cấp CMND theo mẫu; vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và giấy CMND. Nộp lệ phí.

Số CMND cấp lại vẫn được giữ nguyên theo số đã cấp lần đầu (theo quy định tại điều 4 Thông tư 57/2013/TT-BCA).

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.