Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 17:17

Năm 2018, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ tư pháp, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công dân được thực hiện có hiệu quả. Đó là cơ sở và tiền đề để năm 2019 tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh đấu tranh PCTN.

Một phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản tại TAND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Năm 2019, tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn theo Chỉ thị số 46 của Bộ Chính trị; chú trọng thanh tra, kiểm tra PCTN, nhất là phát huy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, nhất là các vụ việc kéo dài mà dư luận quan tâm.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo tập trung giải quyết tốt các vụ khiếu kiện, khiếu nại của công dân; tập trung triển khai hiệu quả Kết luận số 10 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Trước mắt, công tác PCTN đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Thực hiện các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; kê khai minh bạch về tài sản và thu nhập; xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình.

Năm 2018, ngành Thanh tra tỉnh đã tổ chức thanh tra 24 cuộc về thực hiện các quy định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; 27 cuộc thanh tra về thực hiện các quy định PCTN. Qua đó chấn chỉnh, rút kinh nghiệm 11 đơn vị, tổ chức về công tác tiếp công dân, quy trình tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập.

Đối với nội dung kê khai tài sản, qua thanh tra trách nhiệm thủ trưởng, Thanh tra tỉnh cũng phát hiện một số đơn vị, địa phương kê khai tài sản, thu nhập thiếu thông tin, sai sót thông tin. Việc tự kiểm tra để phát hiện tham nhũng của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế; việc phát hiện tham nhũng chủ yếu qua dư luận xã hội, đơn thư tố cáo, báo chí hoặc khi có cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra mới phát hiện. Bên cạnh đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân có nơi thực hiện còn chậm; việc giám sát, kiểm tra ở một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên; công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra đối với một số vụ việc đạt hiệu quả chưa cao; xử lý hành vi tham nhũng ở một số trường hợp chưa kịp thời.

Tại hội nghị về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp được tổ chức gần đây, bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành cần tạo được sự chuyển biến rõ nét trong công tác nội chính và cải cách tư pháp; quyết liệt, nghiêm minh hơn trong công tác PCTN. Tăng cường trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ nội chính và PCTN của các cấp, các ngành. Kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án, vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu giải quyết tốt khiếu nại của công dân. Qua đó giữ vững ổn định tình hình chính trị của địa phương, góp phần giúp cán bộ, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.