TP. Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

Thứ Sáu, 18/08/2017 | 16:27

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc các ngành chức năng, các xã, phường thực hiện tốt công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo.., từ đó, số công dân đến trụ sở TCD các cấp cũng như số đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp trên địa bàn giảm so với cùng kỳ, không có “điểm nóng” về khiếu kiện... Qua đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Một buổi tiếp dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Ảnh: M.N

Ngoài việc bố trí phòng TCD riêng, có niêm yết bảng nội quy, quy chế TCD tại trụ sở; trang bị cơ bản đầy đủ các cơ sở vật chất… tạo điều kiện thuận tiện, phục vụ tốt cho công dân khi đến yêu cầu, khiếu nại, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu còn chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn không ngừng nỗ lực nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, vận động, thuyết phục cũng như tổ chức đối thoại với công dân khi có kiến nghị, thắc mắc. Phân công cán bộ TCD có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, phẩm chất đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Mở sổ theo dõi các vụ việc được tiếp nhận, các trường hợp chuyển đơn không thuộc thẩm quyền; các đơn tranh chấp, khiếu nại do cơ quan khác chuyển đến hoặc thông qua đường bưu điện.

Bên cạnh đó, các xã, phường, cơ quan chuyên môn còn tăng cường công tác tham mưu với lãnh đạo thành phố giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra thuộc thẩm quyền, không để tình trạng khiếu kiện vượt cấp, phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự. Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố không chỉ thường xuyên tổ chức TCD vào ngày 10 hàng tháng mà còn tham gia với Chủ tịch UBND tỉnh TCD định kỳ và đột xuất tại Trụ sở TCD tỉnh; ban hành quyết định xây dựng quy chế phối hợp trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh không để tồn đọng kéo dài. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân trong thực thi công vụ, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, hạn chế phát sinh khiếu nại phức tạp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.  

Đơn cử trong 2 năm (2015 - 2016), UBND TP. Bạc Liêu tiếp 694 lượt với 922 người; tiếp nhận 327 đơn thư khiếu nại, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, cơ quan chức năng tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố giải quyết 306/323 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, 6 trường hợp qua đối thoại, hòa giải, vận động, thuyết phục người dân tự nguyện rút đơn, 11 vụ đang xác minh để hòa giải giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, còn một số vụ việc khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật, thấu tình, đạt lý nhưng công dân vẫn cố tình không chấp hành mà tiếp tục khiếu nại.

Để phát huy kết quả đạt được, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, TP. Bạc Liêu cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân. Tăng cường tập huấn, đào tạo kỹ năng cho cán bộ làm công tác TCD, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, cần lấy kết quả TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở là tiêu chí để đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vi, địa phương, của người có thẩm quyền và trách nhiệm. Hơn hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; cương quyết triển khai thực hiện nghiêm các quyết định đã có hiệu lực pháp luật, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo trật tự kỷ cương, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.