Trả giá

Thứ Sáu, 13/01/2023 | 17:17

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Duy (sinh năm 1985 tại TP. Hồ Chí Minh) vào đầu tháng 1/2023 khá vắng vẻ. Vì ở xa nên người nhà của bị cáo cũng không có mặt để tham dự phiên tòa. Một mình với bản án tù chung thân, bị cáo cứ cuối mặt nhìn xuống mãi đôi bàn tay của mình.

Bị cáo Nguyễn Quốc Duy trước vành móng ngựa. Ảnh: K.P

Theo kết quả điều tra đã xác định, vào lúc 00 giờ 15 phút ngày 18/8/2021, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp thuộc ấp Vĩnh Phú A (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long), Công an tỉnh Bạc Liêu cho dừng xe ô tô có dán biển “Xe tăng cường hỗ trợ chống dịch COVID-19”; có giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh. Qua kiểm tra phát hiện có ma túy, lực lượng công an đã tiến hành bắt quả tang Nguyễn Quốc Duy (điều khiển xe), Phạm Thị Mai, Nguyễn Văn Nghị (ngồi trên xe) có hành vi “Vận chuyển ma túy để bán cho người khác”. Qua test nhanh, cả 3 đều dương tính với ma túy. Khối lượng ma túy sau đó qua giám định lên đến 1,5kg, bị cáo Duy bị truy tố với khung hình phạt từ chung thân đến tử hình.

Bị cáo Duy trước khi bị bắt trong vụ án này là một người có cuộc sống bình thường, bản thân không có tiền án, tiền sự. Có thời gian dài làm ở xưởng in tại TP. Hồ Chí Minh, khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện, mức thu nhập ở xưởng in giảm sút thì Duy nghỉ việc và ra ngoài mở quán cà phê để kinh doanh, buôn bán. Sẽ chẳng có gì đáng nói cho đến khi tình hình dịch bệnh tiếp tục phức tạp hơn.

Đến đầu tháng 6/2021, quán cà phê của Duy bị buộc phải tạm ngưng hoạt động theo chủ trương chung của UBND TP. Hồ Chí Minh. Khó khăn chồng chất vì phải trả tiền thuê mặt bằng và chi xài cá nhân, lẽ ra, với những người khác, họ sẽ có những cách làm hợp pháp để vượt qua khó khăn. Duy cũng tìm cách vượt khó, nhưng lại không đủ nghị lực để vượt qua cạm bẫy. Con đường bị cáo Duy chọn là buôn bán ma túy để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Trong thời gian này, Duy nhiều lần mua ma túy của Dẹo để bán cho người khác (dạng bán cho người mua đi bán lại) và bán nhỏ lẻ cho nhiều người tại TP. Hồ Chí Minh. Với phương thức người sử dụng ma túy có nhu cầu thì điện thoại cho Duy và Duy trực tiếp giao ma túy, nhận tiền hoặc chuyển khoản. Kiếm được tiền từ hoạt động mua bán ma túy, Duy tiếp tục dấn sâu vào, thậm chí đóng vai trò là người vận chuyển ma túy (số lượng lớn) cho các đối tượng cầm đầu.

Ngày 17/8/2021, Duy mang ma túy từ TP. Hồ Chí Minh đến huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu để giao cho người mua ma túy và nhận dùm Dẹo số tiền 330 triệu đồng, đồng thời Duy được hứa trả tiền công là 20 triệu đồng. Sẵn chuyến giao, Duy cũng mua ma túy của Dẹo để bán cho khách ở tỉnh Kiên Giang, nhưng khi điều khiển xe đến chốt kiểm soát dịch bệnh nói trên thì bị bắt. Để vận chuyển ma túy thành công, bị cáo còn tìm cách lách các chốt kiểm soát bằng việc đưa xe ô tô vào diện xe hỗ trợ phòng chống dịch.

Từ một người không có tiền án tiền sự, có một công việc làm bình thường, có cuộc sống ổn định, chỉ vì dịch bệnh COVID-19, bản thân không vượt qua được cám dỗ, không đủ nghị lực để vượt qua những khó khăn tạm thời, bị cáo Duy đã trở thành một tội phạm thực thụ. Không chỉ mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, khi bị Công an tỉnh Bạc Liêu bắt, tạm giam, sau đó bị cáo còn tìm cách trốn khỏi nơi giam giữ, bị bắt lại, bị TAND tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử với mức án 4 năm tù giam trước khi bị tuyên án tù chung thân vì hành vi mua bán ma túy.

Dịch bệnh khó khăn, nhiều người bị mất việc làm, phải sống trong cảnh cầm cự nhưng không phải ai cũng hành xử như bị cáo Duy. Đây là cách xử sự lệch lạc, thiếu bản lĩnh, thiếu nghị lực và niềm tin vào cuộc sống đúng đắn. Và kết cuộc, khi hối hận thì đã muộn màng. Với bản án tù chung thân, con đường hoàn lương của bị cáo xa xôi vô cùng.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.