Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh: Thành lập đường dây nóng giúp “nhóm đối tượng yếu thế”

Thứ Hai, 18/09/2017 | 15:57

Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) vừa thành lập đường dây nóng để cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí cho “nhóm đối tượng yếu thế” trong xã hội.

Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh TGPL lưu động cho đối tượng phụ nữ. Ảnh: M.N

Nhằm góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được TGPL, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, từ đó có những hành vi ứng xử đúng pháp luật. Thời gian qua, Trung tâm thực hiện hoạt động TGPL bằng nhiều hình thức như: Tư vấn pháp luật, cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng và các hình thức trợ giúp khác cho đối tượng là người nghèo, người có công với cách mạng, người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em, người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...

Ông Châu Phi Đô, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Với vai trò hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người dân tộc thiểu số…; đồng thời góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân, Trung tâm đã triển khai thực hiện hoạt động TGPL đa dạng, bằng nhiều hình thức, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu được TGPL. Ngoài ra, Trung tâm kịp thời cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư tham gia bào chữa, đại diện hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, bị can, bị cáo, người khởi kiện, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thuộc diện được TGPL trong tố tụng dân sự, tố tụng hình sự và tố tụng hành chính”.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, Trung tâm đã tham gia tố tụng 143 vụ việc, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm trước; tổ chức 27 cuộc TGPL lưu động, có gần 1.100 người tham dự, tiếp nhận tư vấn tại chỗ 97 vụ việc. Tại các buổi TGPL lưu động, trợ giúp viên pháp luật còn triển khai các nội dung giải đáp những vướng mắc về pháp luật cho cán bộ và nhân dân địa phương; giới thiệu các văn bản pháp luật mới như: Hiến pháp, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, các văn bản về chính sách ưu đãi người có công và chính sách ưu đãi khác. Thông qua đó, góp phần tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được TGPL, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, các tranh chấp nhỏ trong nhân dân.

Đặc biệt, mới đây Trung tâm đã thành lập đường dây nóng (số điện thoại: 02913.556.559), trực giờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho “nhóm đối tượng yếu thế” tiếp cận pháp luật, tạo công bằng cho công dân khi thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật.

Có thể nói, hệ thống TGPL miễn phí giúp người nghèo, đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số có thêm chỗ dựa và địa chỉ tin cậy tiếp cận với dịch vụ pháp lý, qua đó có điều kiện để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Do vậy, “đối tượng yếu thế” trong xã hội khi có nhu cầu hãy mạnh dạn đến Trung tâm, chi nhánh TGPL tại các huyện, thị xã hoặc gọi qua đường dây nóng ĐT: 02913.556.559 để được hỗ trợ, giúp đỡ và cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí.

MỸ NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.