Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân ven biển, ngư dân

Thứ Sáu, 15/01/2021 | 16:49

Việc thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân ven biển, ngư dân gắn liền với Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021” được tỉnh Bạc Liêu triển khai hơn 3 năm, đến nay đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Toàn tỉnh tổ chức 26 buổi tuyên truyền các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, những nội dung liên quan đến tác hại của việc vi phạm chủ quyền vùng biển của các nước khác, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới cho 2.080 lượt người dự là ngư dân và quần chúng nhân dân ven biển về chủ quyền biển đảo. Tổ chức 30 đợt PBGDPL về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng trong việc bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sống của con người cho hơn 300 đại biểu tham dự là hộ dân cư và các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp sống trong rừng và ven rừng, cấp phát 1.000 tờ gấp. Tỉnh còn thực hiện tổ chức luân chuyển sách, báo cho thư viện của các xã, phường, thị trấn ven biển. Đồng thời, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn ven biển xây dựng, kiện toàn tủ sách pháp luật, đặc biệt xây dựng tủ sách cho các Đồn, Hải đội biên phòng nhằm nhân rộng thêm nguồn lực để tuyên truyền, PBGDPL đến các chiến sĩ và Nhân dân ở ven biển.

Tập huấn Luật Thủy sản cho người dân thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: K.K

Một trong những đơn vị đi đầu, làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL cho người dân vùng ven biển, ngư dân chính là lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng tại các đồn biên phòng. Để thực hiện tốt Đề án của tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành lập Tiểu ban chỉ đạo thực hiện đề án, có kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện các việc trong đề án. Trong năm 2020, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức quán triệt, phổ biến các chuyên đề pháp luật liên quan đến chủ quyền biển đảo, ý thức chấp hành luật của ngư dân trên biển, tuân thủ chủ quyền trên biển, vùng đặc quyền kinh tế… Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng trực tiếp xuống địa bàn, đến tận các gia đình sống ven rừng phòng hộ, ven biển trên 300 cuộc, gặp gỡ, tuyên truyền cho hàng ngàn hộ gia đình, tuyên truyền tập trung ở 10 xã, phường, thị trấn ven biển trên 20 buổi với 1.200 lượt người dân và cán bộ cơ sở tham gia. Tuyên truyền cho ngư dân và chủ phương tiện tàu thuyền đánh bắt xa bờ nhiều nội dung pháp luật cần thiết, nhất là việc vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm 2020. Không chỉ vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và tăng cường cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch tăng cường cho biên giới Tây Nam (tỉnh An Giang), đấu tranh chống các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ các Đồn biên phòng đã chủ động tìm hiểu thông tin, kiến thức pháp luật trên các phương tiện truyền thông để chuyển tải và trở thành cầu nối quan trọng trong phục vụ tuyên truyền pháp luật đến người dân. Các chủ trương, chính sách, pháp luật thuộc nhiều lĩnh vực về định canh, định cư, ổn định sản xuất, hôn nhân - gia đình (không kết hôn sớm, không sinh con thứ 3, chống bạo lực gia đình...), phát hiện, tố giác những hành vi buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, vận chuyển, buôn bán ma túy và các chất gây nghiện. Nhờ đó, những năm trở lại đây tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng đi lên.

Địa bàn ven biển, nơi trình độ dân trí còn thấp, người dân, nhất là thanh niên chỉ học hành cho biết cái chữ là lên thuyền ra biển đánh bắt. Việc tuyên truyền cho những đối tượng này vẫn hết sức khó khăn, nhất là khi người dân vùng này vẫn còn nghèo, lại ít quan tâm đến các vấn đề thuộc về pháp luật. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đề nghị Hội đồng phối hợp PBGDPL nghiên cứu, bổ sung thêm các loại đầu sách pháp luật, trang bị các loại tài liệu, phương tiện, vật tư phục vụ cho công tác này tốt hơn. Đồng thời cũng đề xuất tỉnh nghiên cứu, xây dựng “túi xách pháp luật” để cấp phát cho các chủ tàu cá đánh bắt trên biển. Túi xách pháp luật này sẽ được treo trên tàu, giúp các ngư dân, thuyền viên có thể đọc sách, tìm hiểu các kiến thức pháp luật những lúc rảnh rỗi. Thiết nghĩ, đây là một đề xuất rất đáng quan tâm, nhất là trong điều kiện việc tuyên truyền pháp luật cho đối tượng là ngư dân trên biển hết sức khó khăn như hiện nay. Có như vậy thì khi kết thúc đề án vào cuối năm 2021, sẽ tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là góp phần tạo ra những khu vực biên giới, vùng ven biển với trình độ nhận thức pháp luật của người dân nói chung, ngư dân nói riêng, ngày càng tốt hơn.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.