TX. Giá Rai: Quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại ở cơ sở

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:57

Thời gian qua, UBND TX. Giá Rai luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Với nhiều giải pháp chỉ đạo các ngành thị xã và các xã, phường thực hiện, qua đó đã giúp giải quyết được một khối lượng lớn số vụ, việc yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân; góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

TX. Giá Rai luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan về công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thị xã, sự quan tâm và trực tiếp tiếp công dân của Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân, đặc biệt là đối với các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài. Qua tiếp công dân đã giải quyết được nhiều vụ việc hành chính đúng thẩm quyền, đạt hiệu quả, mang lại lợi ích chính đáng cho tổ chức và cá nhân, làm dừng, làm giảm các vụ việc phức tạp, bức xúc, kéo dài, khiếu kiện đông người.

Năm 2018, TX. Giá Rai đã thực hiện tiếp 246 lượt công dân. Nhìn chung, người đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không tập trung đông và vụ việc ít phức tạp, nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực tranh chấp đất đai, khiếu nại về thu hồi đất, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng ở các dự án. Cũng trong năm qua, UBND TX. Giá Rai thụ lý 8 đơn khiếu nại, đã giải quyết 8/8 vụ. Trong đó, 1 trường hợp thông qua giải thích, thuyết phục đương sự rút đơn đình chỉ giải quyết khiếu nại, còn lại đều giải quyết đúng thẩm quyền, đúng hạn…

Một buổi đối thoại giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân tại TX. Giá Rai. Ảnh: Huỳnh Văn

Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực. Việc tập huấn pháp luật được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức, trao đổi nghiệp vụ liên sở, ngành nên tình hình giải quyết khiếu nại có chuyển biến tốt. Nhiều trường hợp thông qua đối thoại, tiếp dân, công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại. Hồ sơ giải quyết khiếu nại nhìn chung đảm bảo chất lượng, tỷ lệ quyết định giải quyết khiếu nại của TX. Giá Rai bị sửa đổi thấp. Các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng bức xúc kéo dài được quan tâm giải quyết đạt kết quả tích cực.

UBND thị xã đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống loa phát thanh và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử thị xã đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn biết được những quy định của pháp luật cũng như các hoạt động trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thị xã.

Mặc dù còn một số ít địa phương đôi lúc có biểu hiện xem nhẹ công tác tiếp công dân, chưa quan tâm đúng mức đến hiệu quả của các cuộc hòa giải ở cơ sở, ngại đối thoại với công dân... Tuy nhiên, thông qua kiểm tra, TX. Giá Rai đã kịp thời chấn chỉnh, thúc đẩy công tác tiếp công dân ở cơ sở, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.