Vì sự an toàn của cộng đồng, hãy đi tầm soát COVID-19

Thứ Tư, 15/09/2021 | 16:00

Từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 đến nay, TP. Bạc Liêu, nhất là các phường nội ô thành phố bắt đầu triển khai xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng theo quyết định của UBND tỉnh về phương án thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Mục tiêu của phương án này nhằm phát hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng để cách ly, điều trị kịp thời; mở rộng vùng an toàn (vùng xanh) tiến tới khống chế dịch bệnh để kết thúc việc thực hiện Chỉ thị 16, mở ra một cuộc sống bình thường mới.

Triển khai test tầm soát COVID-19 đến từng hộ dân khu vực Phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.A

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long, để giảm thời gian giãn cách xuống, các địa phương phải phát hiện bằng được, tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách triệt để, từ đó nới lỏng dần dần việc giãn cách để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, vấn đề xét nghiệm rất quan trọng. “Đây là lý do vì sao Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch” - Bộ trưởng cho biết.

Thời gian qua, công tác lấy mẫu tại TP. Bạc Liêu và các địa phương khác trong tỉnh diễn ra rất tốt, người dân chấp hành rất nghiêm túc. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, do thông tin trái chiều trên nhiều trang mạng xã hội về việc đi test tầm soát COVID-19 rất dễ làm lây nhiễm COVID do có F0 đi test chung, cộng thêm tâm lý của nhiều người dân sợ đi test chung với F0 thì bản thân trở thành F1, phải bị đi cách ly tập trung… Từ đó, ở đợt lấy mẫu xét nghiệm thứ 5 của thành phố, nhiều người dân đã không muốn đi đến các địa điểm tập trung để test COVID-19.

Chị N.T.V (Phường 1) nêu ý kiến: “Bà con rất ủng hộ chủ trương lấy mẫu xét nghiệm của Nhà nước. Vì như vậy mới có thể phát hiện F0 trong cộng đồng. Nhưng bà con cũng mong muốn, ngành Y tế có cách nào hay hơn là tập trung người dân đến cùng một địa điểm để test. Vì như thế cũng là tập trung đông người, không đảm bảo an toàn về khoảng cách”.

Thấu hiểu mong muốn này, bắt đầu từ ngày 14/9, ngành Y tế triển khai công tác lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn TP. Bạc Liêu theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Theo đó, cán bộ y tế được chia thành từng tổ 2 người, cùng với sự phối hợp của chính quyền địa phương, tiến hành lấy mẫu đến tận hộ gia đình. Các tổ được chia phụ trách trên từng tuyến đường, từng ngõ hẻm theo hình thức cuốn chiếu. Phương pháp xét nghiệm hiện nay, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu, các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần, còn “vùng xanh” cũng phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

Tuy mới bắt đầu triển khai ở 2 địa bàn Phường 7 và Phường 8, nhưng cách làm này của ngành Y tế và TP. Bạc Liêu đã và đang được người dân đồng tình ủng hộ cao, vì góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Đây cũng là một trong những nỗ lực rất lớn của TP. Bạc Liêu nói riêng, của tỉnh nói chung, trên tinh thần tất cả vì sự an toàn của người dân. Vì vậy, chính quyền mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ chủ trương lấy mẫu test tầm soát COVID-19 hiện nay. Tất cả vì một Bạc Liêu “vùng xanh” trong thời gian sớm nhất.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.