Xét xử vụ lừa đảo tại Công ty Minh Hiếu Bạc Liêu

Thứ Năm, 15/03/2018 | 16:04

(BL-KP) Từ ngày 13 - 15/3/2018, TAND tỉnh đã đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Minh Hiếu Bạc Liêu ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo Ngô Chí Dũng (Phó Giám đốc Công ty Minh Hiếu), Nguyễn Thị Út (Tổng Giám đốc Công ty) và Huỳnh Thanh Đoàn (Kế toán trưởng) bị truy tố trước tòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại của vụ án là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu (BIDV Bạc Liêu).

Các bị cáo trước tòa. Ảnh: K.P

Theo cáo trạng, các bị cáo Dũng, Út và Đoàn cấu kết chặt chẽ khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của BIDV Bạc Liêu dưới hình thức vay vốn. Bị cáo Dũng được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy 2 bị cáo Út và Đoàn thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như: lập báo cáo tài chính về kết quả kinh doanh từ lỗ thành có lãi để gửi BIDV Bạc Liêu vay vốn. Gian dối trong việc thế chấp tài sản là hàng tồn kho của công ty đang quản lý tại thời điểm làm thủ tục vay vốn nhưng thực tế không thuộc quyền sở hữu của công ty. Thế chấp tài sản nhưng tài sản tại thời điểm đem thế chấp không còn. Cung cấp hợp đồng có giá trị cao hơn gấp đôi giá trị của hợp đồng thật để vay vốn. Lập báo cáo và làm văn bản cam kết gian dối với ngân hàng về hàng tồn kho chưa dùng thế chấp cho bất kỳ tổ chức tín dụng nào. Thành lập hộ kinh doanh để xuất hóa đơn giá trị gia tăng nhằm che giấu việc sử dụng vốn sai mục đích cho BIDV Bạc Liêu tiếp tục giải ngân. Sau khi xuất hóa đơn làm thủ tục hủy các hóa đơn đã xuất, photocopy liên hai hóa đơn điền giá trị chênh lệch gửi BIDV Bạc Liêu.

Tính đến ngày 21/3/2017, Công ty Minh Hiếu Bạc Liêu còn nợ BIDV Bạc Liêu số tiền trên 66,39 tỷ đồng (vốn và lãi). Trong khi tổng giá trị tài sản bao gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng và máy móc thiết bị của Công ty Minh Hiếu Bạc Liêu tương đương 17,33 tỷ đồng…

Phiên tòa dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 16/3/2018.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.