Xin tước quyền làm cha của con được không?

Thứ Tư, 07/08/2019 | 14:58

Hỏi: Tôi và chồng ly hôn đã 4 năm. Tòa tuyên quyền nuôi con cho tôi, anh ta có nghĩa vụ cấp dưỡng, thăm nom. Từ đó đến nay, chồng cũ luôn có thái độ hằn học với tôi. Đáng nói hơn, mỗi khi được thăm nom con, anh ta thường đưa bé đi, gieo rắc vào đầu bé những điều không đúng về mẹ. Tôi không thể chấp nhận việc này mãi được. Xin hỏi, tôi có thể yêu cầu tước quyền làm cha của con tôi được không?

Ngọc Hạnh (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 68 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con, theo đó tại khoản 4 ghi rõ, mọi thỏa thuận của cha mẹ, con liên quan đến quan hệ nhân thân, tài sản không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Còn sau ly hôn, Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định, trong trường hợp cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, bạn không thể tước bỏ quyền làm cha của chồng cũ của bạn. Trong trường hợp anh ấy lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của họ. Trường hợp người cha xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội thì bạn có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha đối với con theo quy định tại Điều 85, 86 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.