Câu chuyện pháp lý

Yêu và... ghen

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 17:56

Dân gian từ xưa có câu ca: “Mồ côi cha ăn cơm với cá. Mồ côi mẹ lót lá mà nằm”. Với bị cáo Đ.V.T, mẹ bỏ đi từ khi T. mới 3 tuổi, cha cũng chẳng quan tâm ngó ngàng tới. Tuổi thơ của T. là những chuỗi ngày sống với bà nội đã già. Bà cháu cơm rau qua ngày, nương nhau mà sống. Đối với T., nội vừa là cha, vừa là mẹ. Ngày xảy ra vụ án, T. bị bắt. Bà nội đã 80 tuổi ngất lên ngất xuống.

Phiên tòa xét xử bị cáo Đ.V.T tại TAND tỉnh. Ảnh: K.P

Ngày mở phiên tòa xét xử T., bà nội tới tòa rất sớm. Hy vọng gặp mặt được thằng cháu bà chăm bẵm từ nhỏ, hiền lành ngoan ngoãn chứ không phải kiểu phá làng phá xóm. Nhà nội nghèo, nên từ khi đủ lớn, T. đã biết đi làm thuê làm mướn kiếm tiền nuôi nội. Xóm giềng không ai chê một lời. Đùng một cái, T. phạm tội giết người. Như một tiếng sét đánh trúng người bà đã già yếu, nhất là khi ở làng quê, người ta thà nghèo chứ không ai muốn mang tiếng thằng tội phạm, thằng tù với án giết người.

Bị cáo T. quen và yêu N.K.L trong thời gian đi làm công. Hàng ngày, sau giờ làm, T. hay cùng bạn bè đi nhậu ở quán của L. làm chủ. Chị L. hơn T. 19 tuổi, nhưng tình yêu của gã trai mới lớn chưa từng trải sự đời như một con thiêu thân lao vào mê muội. T. bỏ bê công việc, dọn qua nhà L. ở. Vừa làm bảo vệ kiêm dọn dẹp quán, để đến tối khuya thì được gần gũi bên người tình. Và án mạng cũng từ đó mà ra.

Nhiều đêm liên tục, T. phải nằm võng canh chừng khách mối vào nhậu và ôm chính người tình của mình đến khuya. Chị L. bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của T., cứ nại ra lý do phải chìu lòng khách. Chẳng có gã trai nào có thể chịu đựng được chuyện như thế này, trong khi T. đã phải chịu nhiều ngày liên tục. Chuyện gì đến sẽ đến. Những nhát dao trong cơn cuồng ghen đã được T. chém chính người tình của mình. May là L. thoát chết, T. đến cơ quan công an đầu thú.

Ông N., chú của T. tại phiên tòa rất tức giận khi nhìn cảnh cháu mình phải chịu tù tội giam cầm, còn mẹ già hơn 80 tuổi phải có người dìu, bà cụ cứ ngất lên ngất xuống khi thấy thằng cháu cưng bị xử tội giết người. Gia đình T. cho rằng, vì u mê với bị hại L. mà cuộc đời T. gặp bất hạnh. Họ còn hăm he sau phiên tòa, sẽ về dỡ cả quán nhậu của L.

Không chỉ gia đình T., những hàng xóm láng giềng ai cũng cho rằng, vì L. không rõ ràng trong các mối quan hệ tình cảm đã khiến một thanh niên hiền lành phải gánh chịu hậu quả. Trước tòa, T. vô cùng hối hận vì việc làm của mình. Chị L. cũng một mực xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho T., L. thừa nhận hành động của người yêu xuất phát từ lỗi của mình.

Bà nội của T. nói trong nước mắt, thằng T. cháu bà nó hiền lành, thật thà lắm. Vì đâu mà nên nỗi, chỉ vì bị hại L. dụ dỗ cháu của bà. Dù có làm gì thì trong suy nghĩ của người bà ấy, T. vẫn còn bé bỏng, dại khờ. Người đàn bà quá lứa lẳng lơ kia mới là kẻ tội đồ.

Tình yêu không có lỗi, bởi cho đến tận ngày ra tòa, giữa T. và L. vẫn còn quấn quýt nhau. Nhưng cách giải quyết chuyện tình cảm của L. đã không đúng ngay từ đầu, vô tình khiến một thanh niên trẻ vì cơn cuồng ghen mà có hành động sai trái. May là không xảy ra án mạng, nếu không, hậu quả có khi phải trả giá bằng chính tính mạng của L.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.