Tư vấn pháp luật

​Giao xe cho người khác điều khiển gây tai nạn, có phải liên đới chịu trách nhiệm?

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 15:24

Hỏi: Tôi cho bạn mượn xe đi công việc, sau đó bạn gây tai nạn. Xin hỏi, tôi có phải liên đới chịu trách nhiệm hay không? Đó là trách nhiệm gì? T.V.Hải (TP. Bạc Liêu)

Trả lời (có tính chất tham khảo): Vấn đề bạn hỏi, do bạn không nói rõ nên xin trả lời như sau:

Nếu bạn cho người khác mượn xe mà người đó đủ điều kiện tham gia giao thông (theo quy định của Luật Giao thông đường bộ: đủ sức khỏe, có giấy phép lái xe phù hợp), khi có gây tai nạn thì không bị xử phạt hành chính hay chịu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp cho người khác mượn xe mà người đó không đủ điều kiện tham gia giao thông, bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi để cho người không đủ điều kiện theo quy định tham gia giao thông. Căn cứ vào tính chất, mức độ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của bên bị thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông mà người chủ sở hữu phương tiện có thể chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình gây ra khi cho mượn xe.

Đối với vấn đề bồi thường thiệt hại, do phương tiện mô tô, xe ô tô được quy định là nguồn nguy hiểm cao độ, mà Bộ luật Dân sự có quy định, người chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi. Trong trường hợp này, nếu bạn tình nguyện liên đới bồi thường cùng với người gây tai nạn thì do thỏa thuận của hai bên, nếu không bồi thường, mà xảy ra tranh chấp thì do Tòa án quyết định.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.