Phóng sự - Ký sự

Khai mạc lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2016: Lung linh sắc màu Bạc Liêu qua bài Dạ cổ

Thứ Ba, 13/09/2016 | 15:33

Đêm 12/9, tại Quảng trường Hùng Vương đã diễn ra lễ khai mạc lễ hội Dạ cổ hoài lang (DCHL) năm 2016. Dự lễ khai mạc có các ông Nguyễn Hoàng Hành, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Xã hội -  Ban chỉ đạo Tây Nam bộ; Lê Duy Khánh, Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam - Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo tỉnh, đại diện các ban ngành cấp tỉnh… (ảnh 1).

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức lễ hội, khẳng định: Lễ hội lần này có ý nghĩa đặc biệt hơn, khi được Bộ VH-TT&DL đưa vào chương trình hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL. Lễ hội năm nay diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 97 năm Ngày ra đời bản DCHL, với mục đích nhằm tôn vinh giá trị diệu kỳ của bản DCHL; là tấm lòng của người Bạc Liêu, của giới nghệ nhân, nghệ sĩ cổ nhạc tri ân các bậc tiền nhân, trong đó có cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu - cha đẻ của bản DCHL, người đặt nền móng cho quá trình ra đời, phát triển bản vọng cổ Bạc Liêu và sân khấu cải lương Nam bộ, một loại hình nghệ thuật độc đáo sống mãi với thời gian và không gian (ảnh 2).

Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh và 4 điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (ảnh 3).

Chương trình khai mạc được mở màn với bài ca múa Âm sắc Bạc Liêu, đưa người xem từ mọi miền đất nước về với Bạc Liêu - một miền quê sông nước hữu tình, nên thơ, lộng lẫy sắc màu. Đó cũng là nơi sản sinh ra bản DCHL (ảnh 4).

Xuyên suốt chương trình là quá trình ra đời và phát triển của bản DCHL được sân khấu hóa, qua các tác phẩm: Chuyện tình dạ cổ, Văng vẳng tiếng chuông chùa, Chiều trên đồng muối Kinh Tư, Chút tình DCHL… do các nghệ sĩ, ca sĩ như: nghệ sĩ ưu tú Phượng Loan, nghệ sĩ Ngọc Đợi, Ngọc Hoa… biểu diễn (ảnh 5).

Đêm khai mạc Lễ hội DCHL năm 2016 diễn ra đầy sắc màu, đậm chất văn hóa độc đáo của Bạc Liêu, vùng đất mến khách, đậm tình nơi cuối trời Tổ quốc (ảnh 6). Đêm Bạc Liêu, đêm của bài DCHL vì thế càng lung linh, huyền ảo trong mắt bạn bè gần xa trong những ngày diễn ra lễ hội với nhiều hoạt động ý nghĩa.

CHÂU KHÁNH (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.