Phóng sự - Ký sự

Vào… lò độ xe

Thứ Sáu, 10/06/2016 | 15:54

Nhận của khách tầm 5 - 15 triệu đồng, các lò độ xe sẽ “phù phép” tốc độ cho mỗi chiếc Wave Tàu, Dream, Jupiter, Mio… đạt tốc độ trên 150km/h để phục vụ giới đi “bão” đêm. Chính dịch vụ này đã "tiếp tay thêm nạn đua xe vi phạm an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận. 

"độ" xe đi "bão đêm"
Trong vai một dân “mê tốc độ”, tôi đem chiếc Wave 110 màu xanh - đen đến tiệm sửa xe T. (phường 7. TP. Bạc Liêu) nhờ “độ” để đi “bão” cho oách. Lúc này, bên trong lò có 2 thợ đang cặm cụi làm việc. Theo quan sát của tôi, số xe đang chuẩn bị đưa lên “thớt” toàn là tay ga và Suzuki Xì-po. 
Chủ lò tên là T. mà trong giới hay gọi với biệt danh T. “Cu Tit” lúc này đi vắng. Một thợ khác tên N. liền yêu cầu tôi đưa xe vào bên trong và nhiệt tình tư vấn: “Xe anh chơi trái 66 (pít-tông 66mm) là đi ok liền. Xe vừa chạy êm lại nhẹ, ít tốn thời gian chỉnh sửa. Em “bao” anh tốc độ xe trên 120km/h. Thấy tôi lắc đầu tỏ vẻ không ưng ý, N. quay sang thăm dò: “Vậy anh muốn làm thế nào?”. Không chần chừ, tôi đặt thẳng vấn đề là muốn “dọn" xe để thỉnh thoảng tham gia “bão đêm” với bạn bè cho vui”. Nghe xong, N. buộc miệng: “Nếu anh muốn làm mạnh cũng được, nhưng phải đợi một lát anh T. “Cu Tit” về mới quyết và định giá được”. 
Sang quán cà phê kế bên ngồi chờ, hơn 20 phút sau, tôi thấy một thanh niên trạc 30 tuổi chạy chiếc Suzuki Xì-po màu đỏ - trắng ghé trước tiệm, đó là T. “Cu tit”. Nhận thấy có khách ngồi chờ độ xe, T. “Cu Tit” bước qua chỗ tôi ngồi tiếp chuyện: “Nếu anh muốn làm mạnh tay thì giá ít nhất cũng tầm 10 - 15 chai (triệu) nhưng làm liền thì chưa được vì lúc này công an kiểm tra dữ quá. Anh đợi khoảng một tuần cho êm, với em nhập hàng mới về, tụi em sẽ làm cho anh một con ngon lành. Anh cứ để lại số “phôn” có gì em sẽ liên lạc”. 
Thấy tôi có vẻ thất vọng, một tay “nài” (tay đua) tên H., có mặt tại tiệm móc nối đưa tôi qua lò độ xe của anh mình có tên T.C (phường 1, TP. Bạc Liêu). Trong số các lò độ xe trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện nay thì lò của T.C được dân “bão” đánh giá là có uy tín và chất lượng nhất. Lò này hoạt động đã hơn 15 năm, mỗi ngày có trên 10 chiếc xe ra vào tấp nập, chủ yếu là Wave và Xì-po. “Gần đây công an làm gắt quá nên anh chuyển qua sửa xe là chủ yếu, còn độ xe thì chỉ làm cho khách quen. Đã là xe độ thì xe nào làm cũng được nhưng thường để đạt tốc độ tốt nhất thì em nên dùng Wave, Dream hay Jupiter”. T.C chủ lò cho biết. Đưa mắt nhìn quanh một lượt chiếc Wave 110 của tôi, T.C nói: “Xe này nếu chỉ xoáy nòng và thay một vài kết cấu bên ngoài, đạt tốc độ 135km/h thì anh lấy 4 triệu, còn muốn thành “ngựa chiến” đạt tốc độ 180km/h trở lên thì tầm 10 - 15 triệu”. Cũng theo T.C, mỗi dòng xe có một cách “độ” khác nhau phụ thuộc vào việc xoáy nòng pít-tông, chỉnh lửa, tháo và thay bánh, bình xăng con… Khi xe độ xong, chỉ cần nghe tiếng nẹt pô là biết xe thuộc đẳng cấp nào.

Một lò độ xe đang “độ” xe cho khách và một cuộc “bão” đêm của các tay nài. Ảnh: H.H

Nhìn xe đoán đẳng cấp

Muốn tiệm mình đông khách, các chủ lò độ xe thường “săn” và thu nạp các tay nài giỏi với mục đích “tranh hùng” với các lò độ xe khác để lấy tiếng tăm, đồng thời, thu hút dân “bão” mang xe đến độ. Các cuộc “bão” đêm chính là nơi các chủ lò tuyển chọn những tay nài và họ phải hội đủ các tiêu chuẩn: mê tốc độ, biểu diễn đẹp mắt, kinh nghiệm đường đua… Sau đó, các chủ lò sẽ tổ chức riêng cuộc đua giữa các nài chung lò để chọn ra sở trường của mỗi nài chuyên về xe số hay tay ga. Những nài chính sẽ được đích thân chủ lò “xắn tay” độ “ngựa chiến” để vào cuộc đua. 
Trong những tay nài ở Bạc Liêu, nổi bật nhất là T. “Đen”, 26 tuổi. Dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng T. “Đen” đã có hơn 5 năm kinh nghiệm đường đua. Sở trường của T. “Đen” là: nhấc đầu xe chạy hàng chục cây số, nằm sát yên xe, lấy hai chân lái xe… “Tụi em nhiều lần bị cảnh sát giao thông truy đuổi nhưng không tài nào bắt được. Hầu như tuần nào các nhóm “bão” cũng tổ chức đua xe. Địa điểm và thời gian thì chỉ được báo cho các nhóm trưởng sau đó, mỗi nhóm sẽ cử ra 1 người để đua”, T. “Đen” cho biết. 
Đối với các nài, chỉ cần có trong tay một “ngựa sắt” vừa ý thì sẽ quên hết mọi thứ, chỉ biết đến tốc độ, bất chấp phía trước là những rủi ro, nguy hiểm. Cách đây 2 tháng, một nài tên C.T (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) trong lúc tham gia cuộc đua trên tuyến đường Tôn Đức Thắng chạy dài đến ngã năm Trà Văn đã tông vào xe tải đi ngược chiều và chết ngay tại chỗ. Đó là chưa kể, việc sử dụng xe “độ” còn gắn với thói quen ăn chơi của những “cậu ấm” để thể hiện đẳng cấp số má cho chiến hữu nhìn xe đoán người. Bên cạnh đó, xe “độ” còn được các thanh niên dùng làm phương tiện cướp giật trên đường, vi phạm an toàn giao thông.
Một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Công an TP. Bạc Liêu cho biết, các lò độ xe mà tôi tìm hiểu đều có nằm trong hồ sơ theo dõi. Một số chủ lò đã bị mời làm việc và viết cam kết không tái phạm. 
Thế nhưng, thực tế thì không hẳn là vậy…
Nguyên Minh

Theo ông Lê Hoàng Thức, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Công an TP. Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tuần tra, kiểm soát 186 cuộc và có 1.990 lượt cảnh sát giao thông tham gia. Bắt và xử lý 12 xe vi phạm tụ tập chạy quá tốc độ, chạy một bánh, lạng lách… Đã xử lý 12 trường hợp với số tiền 72 triệu đồng. 
Thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, giám sát, kết hợp chặt chẽ với đội nghiệp vụ, công an xã/phường kiểm soát trật tự trên các tuyến đướng. Đồng thời, nâng cao công tác tuyên truyền về tác hại của việc đua xe, lạng lách… trên đường cho người dân biết để giáo dục, răn đe con em và người thân trong gia đình không vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.