Bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc

Thứ Sáu, 03/05/2019 | 16:16

Phòng không nhân dân (PKND) là một nội dung quan trọng của công tác quốc phòng, quân sự. Đã qua, Bạc Liêu được Trung ương đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoạt động PKND, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc…

Các thành viên Ban chỉ đạo PKND tỉnh làm bài trắc nghiệm do Ban chỉ đạo PKND Trung ương đưa ra chiều 25/4/2019. Ảnh: N.Q

Thống nhất nhận thức, trách nhiệm

Cuối tháng 4/2019, lần đầu tiên Ban chỉ đạo PKND Trung ương kiểm tra công tác PKND tại Bạc Liêu. Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Ban chỉ đạo PKND Trung ương đánh giá cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Bạc Liêu đã quán triệt sâu sắc, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định 74/2015/NĐ-CP của Chính phủ về PKND, ban hành chỉ thị tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác PKND trên địa bàn. Bạc Liêu đã phát huy cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, trách nhiệm quản lý, điều hành của chính quyền, khả năng tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện của cơ quan quân sự, từ đó tạo ra sự thống nhất chung về nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ PKND của địa phương.

Ban chỉ đạo PKND tỉnh tổ chức và chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố quán triệt quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PKND. Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu về PKND trong đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ trên miền Bắc xã hội chủ nghĩa (giai đoạn 1964 - 1972) và PKND trong chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, cũng như âm mưu, thủ đoạn đột nhập đường không trong thời bình và thực hành đánh phá bằng hỏa lực đường không trong tương lai.

Đại tá Đỗ Minh Đẩu - Trưởng Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PKND tỉnh cho biết, với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như: lồng ghép trong tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đăng phát trên các phương tiện truyền thông và phát thanh trong nội bộ cơ quan, đơn vị; nội dung bồi dưỡng kiến thức PKND còn được tỉnh đưa vào chương trình học kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) dành cho đảng viên, lãnh đạo cấp phòng và toàn dân. Tính đến nay, tỉnh đã mở 81 lớp, có gần 9.100 lượt người tham gia học.

Tại 20 trường THPT, hầu hết đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục QP-AN được “chuẩn hóa” để chất lượng dạy học môn này nói chung, bao gồm kiến thức PKND luôn được nâng cao. Đã có 20/27 giáo viên dạy môn Giáo dục QP-AN có bằng đại học thứ hai về Giáo dục QP-AN. Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN Bạc Liêu thông tin thêm, các trường học được trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy theo quy định, lập các tổ, đội cứu thương, cứu sập chuyên trách phục vụ công tác PKND… Nhà trường cũng chủ động phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh kiến thức phổ thông về phòng tránh, sơ tán, tín hiệu thông báo, báo động phòng không, biện pháp ngụy trang sơ tán. Còn sinh viên cao đẳng, đại học của tỉnh thì về Trường Quân sự địa phương học tập trung.

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, cán bộ chủ chốt, công chức, lực lượng vũ trang nhân dân và toàn dân hiểu hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PKND, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, từng bước nâng cao nhận thức, kiến thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác QP-AN, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ PKND.

Trung đội súng máy phòng không 12,7mm dân quân phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) thao tác súng máy trong một buổi kiểm tra. Ảnh: N.Q

Xây dựng thế trận phòng không vững chắc

PKND là một nội dung quan trọng của công tác quốc phòng, quân sự; được xây dựng, hoạt động trong khu vực phòng thủ, là một bộ phận của thế trận quốc phòng toàn dân trên mặt trận đối không nhằm thực hiện phòng, tránh, đánh trả và khắc phục hậu quả các hành động xâm nhập, tiến công đường không của địch; bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Cho nên, đi đôi với công tác tuyên truyền, giáo dục, Bạc Liêu dành nhiều công sức xây dựng hệ thống văn kiện kế hoạch và lực lượng PKND. Tại Sở GT-VT, cơ quan đã lập tổ, đội chuyên trách phục vụ công tác PKND 21 người, sẵn sàng tham gia huấn luyện, tập huấn chuyên môn về PKND khi có lệnh. Sở đã xây dựng và được Chủ tịch UBND tỉnh phê chuẩn thuyết minh kế hoạch PKND. Năm nay, Sở GT-VT hướng đến làm tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ lái xe, chủ xe về công tác PKND sẵn sàng tham gia cơ động khi yêu cầu trưng dụng người và phương tiện.

Song song đó, tỉnh tập trung xây dựng thế trận phòng không vững chắc trên từng địa bàn, ưu tiên địa bàn trọng điểm về phòng không của tỉnh. Nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của lực lượng phòng không lục quân - PKND đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Ngoài ra, trong kế hoạch từng đợt huấn luyện đã đưa vào nhiều nội dung, qua đó thu hút chiến sĩ hăng hái tập luyện, đạt kết quả cao.

Trong 2 ngày công tác tại Bạc Liêu, Ban chỉ đạo PKND Trung ương còn trực tiếp xuống TX. Giá Rai kiểm tra Trung đội súng máy phòng không 12,7mm dân quân phường Hộ Phòng. Qua kiểm tra kết hợp hướng dẫn, Thượng tá Lê Văn Chiến - Cục Phòng không lục quân, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam nhận xét các đồng chí nhận thức nhiệm vụ, thao tác cá nhân, hiệp đồng khẩu đội đảm bảo được, và mạnh dạn nạp đạn (đạn tập) bắn. Đại đội pháo phòng không tự vệ Trường đại học Bạc Liêu, trung đội súng máy phòng không dân quân phường Hộ Phòng… sẽ là lực lượng đầu tiên cùng với các lực lượng phòng không của tỉnh trực tiếp xử lý khi có tình huống trên không.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.