Bộ Công an ban hành Thông tư về quy trình thu thập vân tay

Thứ Tư, 25/11/2020 | 16:30

Kể từ ngày 30/11/2020, Thông tư số 110/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử và người đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động sẽ có hiệu lực. Thông tư do Bộ trưởng Tô Lâm vừa ký ban hành.

Công an tỉnh lấy dấu vân tay cấp giấy tờ tùy thân cho người dân tại giường bệnh. Ảnh minh họa: T.Đ

Điểm đáng chú ý mà Thông tư số 110/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định là việc thu thập vân tay được thực hiện trực tiếp, một lần bằng thiết bị, phần mềm, vật tư chuyên dụng hoặc từ Cơ sở dữ liệu về căn cước công dân. Quy trình này đáp ứng được yêu cầu thu thập, số hóa, lưu trữ, chia sẻ vân tay trên hệ thống điện tử để phục vụ việc kiểm tra, xác định danh tính của một cá nhân trong cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử và khi xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

Theo đó, việc thu thập vân tay phải bảo đảm chính xác, đồng nhất giữa thông tin nhân thân của người được thu thập vân tay với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh vân tay thu thập của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử và người đăng ký xuất cảnh, nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động phải bảo đảm các tiêu chuẩn để nhận dạng tự động theo yêu cầu chuyên môn nghiêm ngặt. 

 Trường hợp vân tay thu thập được không bảo đảm tiêu chuẩn để phục vụ việc nhận dạng tự động thì thực hiện thu thập vân tay bằng cách lăn mực, sau đó được quét lại để lưu trữ hoặc khai thác từ Cơ sở dữ liệu về căn cước công dân (nếu có) và ghi chú cụ thể trong hồ sơ thu thập vân tay. Thông tư trên cũng đưa ra yêu cầu các cán bộ thu thập vân tay phải ghi chú và ký xác nhận đồng thời chịu trách nhiệm về dữ liệu của các vân tay thu thập được hoặc lý do không thể thu thập được…

Tại Điều 5, Thông tư 110 quy định các cơ quan có thực hiện thu thập vân tay là: Cơ quan tiếp nhận Tờ khai cấp hộ chiếu thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử; Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu nơi có cổng kiểm soát tự động tổ chức thu thập vân tay các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 77/2020/NĐ-CP.

 Đáng chú ý, công tác lưu trữ dữ liệu vân tay đã được Bộ Công an quy định cụ thể, trong đó, dữ liệu vân tay được lưu trữ trên hệ thống điện tử dưới dạng ảnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Việc lưu trữ dữ liệu vân tay theo cơ chế bảo mật thông tin cá nhân và đáp ứng khả năng truy cập, khai thác của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Đ.H (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.