Bộ đội biên phòng tỉnh: Phòng chống dịch COVID-19 ngay từ cửa biển

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 17:07

Các trạm kiểm soát biên phòng (TKSBP) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ngay từ cửa biển để bảo vệ sức khỏe ngư dân, đảm bảo những con tàu ra - vào cảng an toàn. Sau 22 ngày giãn cách xã hội, cả nước bước vào giai đoạn “chống dịch dài hơi, căn cơ hơn”, các đơn vị biên phòng vẫn duy trì công tác phòng ngừa dịch bệnh “từ sớm, từ xa”.

Trạm kiểm soát biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải) đo thân nhiệt thuyền viên trước khi tàu cá ra khơi. Ảnh: N.Q

Từ tối 7/5, sau khi Bộ Y tế công bố thêm 17 ca mắc bệnh COVID-19, đều là người từ nước ngoài về, và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, các TKSBP trong tỉnh đã thông báo đến ngư dân ra - vào cửa biển diễn biến mới nhất của dịch bệnh. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ biên phòng nhắc nhở bà con không lơ là, chủ quan thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Còn các Đồn biên phòng tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh ngay từ cửa biển theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Cục Quân y, Bộ Quốc phòng.

Tại TKSBP Gành Hào (Đồn Biên phòng Gành Hào, huyện Đông Hải), tất cả người đi trên tàu đều được cán bộ biên phòng đo thân nhiệt, phát tờ khai y tế. Trong tháng 4/2020, hơn 1.000 lượt thuyền viên, tài công đã kê khai y tế. Ông Hùng - chủ một phương tiện đánh bắt thủy sản ở TT. Gành Hào chia sẻ rằng, cán bộ biên phòng luôn nhắc đi nhắc lại các chủ tàu phải mua khẩu trang cấp cho ngư phủ, khi vào bờ thì hạn chế thấp nhất thuyền viên lên bờ, không tụ tập nhậu nhẹt trên tàu. Người trên tàu cần gì thì chủ tàu mua, đem lại. Còn Trung úy Nguyễn Duy Thanh, Trạm trưởng TKSBP Gành Hào, cho biết đơn vị cũng không quên yêu cầu tàu thuyền khi làm ăn trên biển không cập mạn, lại gần các tàu vận tải, tàu đánh bắt thủy sản khác, không lên các đảo để tránh lây nhiễm bệnh.

Trước và trong khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển của hơn 300 chiếc tàu cá huyện Đông Hải không thay đổi. Mỗi con nước lớn, nhiều lượt phương tiện ra - vào cửa biển, ghé TKSBP trình báo thủ tục hành chính và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Cũng như TKSBP Gành Hào, TKSBP Cái Cùng (huyện Hòa Bình) và TKSBP Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch ngay từ cửa biển. Các TKSBP sử dụng loa di động liên tục phát thông tin phòng chống dịch, cung cấp tờ rơi in nội dung hướng dẫn phòng bệnh, lược trích, in sao Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ gửi đến chủ tàu, tài công. Các nội dung tuyên truyền được cập nhật thường xuyên, phù hợp với diễn biến dịch bệnh và cách ứng phó của chính quyền.

Khi tàu ra - vào, lực lượng làm nhiệm vụ đều kiểm tra theo trình tự quy định của Bộ Y tế, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn, ghi chép đầy đủ thông tin cá nhân từng thuyền viên để quản lý. Ngoài việc này, TTSBP Nhà Mát còn tiến hành phun xịt khử khuẩn.

Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch COVID-19 và sự tuyên truyền, giải thích của bộ đội biên phòng, nên hầu hết các thuyền trưởng, thuyền viên Bạc Liêu và các tỉnh ra - vào làm ăn trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh. Hiện tại, Bạc Liêu cùng cả nước chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, nên lực lượng biên phòng nơi cửa biển và ngư dân tiếp tục tuân thủ “5 không” phòng chống COVID-19, trong đó có “không chủ quan, không hoang mang, lo lắng”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.