Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2019) - 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019)

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Xây dựng thế trận trong lòng dân từ những công trình, phần việc thiết thực

Thứ Tư, 20/02/2019 | 17:18

Người lính biên phòng Bạc Liêu xem bà con nơi biên giới biển như ruột thịt, đã cùng ăn, cùng ở, cùng chia ngọt sẻ bùi với nhau. Mối quan hệ đặc biệt này là sức mạnh to lớn, bền vững để giữ vững chủ quyền biển quê hương và là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi.

Cầu Vàm Kinh 1 (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) do Bộ đội Biên phòng tỉnh vận động xây dựng.

KHÔNG NGẠI HIỂM NGUY

Mới đây, Đồn biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải) đã cứu hộ thành công chiếc ghe mang số hiệu BL 93939TS của ông Đặng Văn Hòa bị lật khi đang neo đậu trong cửa biển Gành Hào. Ông Hòa thuật lại, khoảng 7 giờ sáng 17/2, gia đình phát hiện chiếc ghe bị nghiêng do thủy triều xuống thấp, nước tràn vào rồi lật, nên lập tức điện báo cho Đồn biên phòng Gành Hào. Ngay sau đó, 12 cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã có mặt tại hiện trường cùng chủ ghe bàn cách cứu hộ. Đợi đến con nước lớn khuya 17 rạng sáng 18/2, các chiến sĩ  biên phòng đã bơm nước làm nổi chiếc ghe này. Sự cố làm tàu bị gãy chân láp, cong quạt vịt, thất thoát 3.000 lít dầu…, ước thiệt hại 150 triệu đồng. Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của Đồn biên phòng Gành Hào thì chiếc ghe tiền tỷ này còn chịu tổn thất nặng hơn.

Cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng của các chiến sĩ biên phòng Bạc Liêu trong thời bình, tạo sự an tâm cho người dân khi hoạt động khai thác biển và các hoạt động văn hóa. Nhiều người vẫn chưa quên vụ chìm tàu cá tại lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải đầu tháng 4/2017. Trong vụ này, lực lượng biên phòng cùng cảnh sát giao thông đường thủy và các đò dọc của người dân đã cứu sống 38 nạn nhân và tìm kiếm được 3 thi thể trôi dạt trên sông. Nhảy xuống dòng nước chảy xiết, lặn vào chiếc tàu bị lật úp để cứu người, dù biết là nguy hiểm đến tính mạng nhưng các anh vẫn không một chút chần chừ. Không chỉ cứu giúp người dân, bộ đội biên phòng tỉnh nhà còn thực hiện nghĩa cử cao đẹp này với thuyền viên nước bạn, làm sáng thêm bản chất nhân văn của người lính Cụ Hồ. Đơn cử như trường hợp giúp một người Myanmar (cũng vào tháng 4/2017) từ tàu cá của ông Phương Mộng Hoài bàn giao.

Mấy năm nay, Bạc Liêu liên tục gặp thiên tai, trong đó có sạt lở đê biển ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) và thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải), ảnh hưởng và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Trước tình hình đó, cấp ủy, chỉ huy Đồn biên phòng Nhà Mát, Đồn biên phòng Gành Hào cử lực lượng trực 100% quân số tại các vị trí xảy ra sạt lở, sẵn sàng di dời, ứng cứu bà con khi có yêu cầu và tổ chức lực lượng khắc phục bờ kè bị sóng đánh vỡ. Còn mỗi khi có bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông, chiến sĩ “quân hàm xanh” chủ động liên lạc, kêu gọi, thông báo, hướng dẫn cho các tàu ghe biết để phòng tránh và vào nơi trú ẩn an toàn. Từ năm 2013 đến nay, bộ đội biên phòng đã kêu gọi 11.211 phương tiện với hơn 26.700 lượt thuyền viên vào nơi tránh, trú bão, áp thấp nhiệt đới. Ngư dân Nguyễn Văn Mung (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) bày tỏ: “Có các chiến sĩ biên phòng, ghe lưới của chúng tôi làm ăn trên biển mới thuận buồm xuôi gió!”.

Bộ đội Biên phòng cùng chính quyền phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) khắc phục đê biển bị sạt lở.

CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI NGƯỜI DÂN

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” là khẩu hiệu luôn có ở các doanh trại bộ đội biên phòng (BĐBP). Xem nhau như người nhà nên chiến sĩ biên phòng thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, vất vả của bà con vùng biên. Thấy căn nhà của người dân không đủ che mưa che nắng, các anh ngủ sao yên. Bằng uy tín cá nhân, nhiều đồng chí từ thủ trưởng Bộ Chỉ huy đến cán bộ đã vận động các mạnh thường quân, người hảo tâm góp tiền dựng lại mái nhà tươm tất cho dân. Giữa tháng 10/2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã bàn giao nhiều căn nhà tình thương trên địa bàn ven biển TP. Bạc Liêu. Được ở trong căn nhà mới khá kiên cố, hộ Trương Văn Long (dân tộc Khmer, ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông) không giấu được niềm vui, rối rít “cảm ơn bộ đội!”. Mấy năm nay, BĐBP tỉnh vận động và xây cất được 100 căn nhà đại đoàn kết, mái ấm chiến sĩ nơi biên giới, nhà đồng đội, nhà tình thương với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Đây là hoạt động thực hiện phong trào thi đua “BĐBP Bạc Liêu chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngoài cất nhà cho dân, BĐBP tỉnh còn thực hiện 2 dự án nước sạch, xây 5 cây cầu dân sinh cho các xã ven biển trị giá trên 2 tỷ đồng. Cầu Vàm Kinh 1 nối liền ấp Thanh Hải và ấp An Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) được khánh thành vào ngày 29/10/2017 là cây cầu giao thông đầu tiên mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây dựng, nó mở ra một hướng mới lên trung tâm xã bằng đường bộ. Ngày khởi công và khánh thành, chúng tôi đều cảm nhận được niềm vui khôn tả của bà con vùng quê hẻo lánh này. Tạm gác lại việc thăm vuông tôm, mọi người đến vị trí xây cầu từ sớm, bởi đó là thời điểm có ý nghĩa với địa phương. Những chiến sĩ năm xưa, giờ đã lên chức ông vẫn xắn tay cùng thợ xây dựng thi công cầu với các công việc phù hợp sức khỏe. Ông Trần Quốc Sự, Chủ tịch UBND xã Long Điền Tây, nói hộ người dân tại lễ khánh thành: “Đây là niềm mơ ước, mong mỏi của bà con trong thời gian qua, từ đây sẽ không còn những cây cầu khỉ gập ghềnh khó đi”.

Bộ đội Biên phòng tham gia gói 700 đòn bánh tét tặng người nghèo xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) tại Tết quân dân năm 2019. Ảnh: N.Q

Tình cảm quân dân nơi vùng biên giới biển của tỉnh liên tục được vun đắp từ mấy chục năm qua. Đại tá Lê Phạm Kháng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết các hoạt động vận động quần chúng nêu trên đã góp phần tạo lòng tin của người dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. Người dân cùng BĐBP xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh là tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi định hướng phát triển kinh tế biển của tỉnh nhà.

NGUYỄN QUỐC

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.