Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh: Nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:48

* Đại tá Trần Phong

     Phó Giám đốc Công an tỉnh

Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo động lực rất lớn, vừa kiểm soát, vừa thúc đẩy đội ngũ cán bộ, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) lực lượng Công an nhân dân (CAND) trên địa bàn tỉnh trong thực thi công vụ. Chỉ thị này là khâu đột phá để khắc phục những hạn chế, yếu kém và thiết lập kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của đảng viên và CB-CS công an. 

Đại tá Trần Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh (giữa) trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Ảnh: T.Đ

Với phương châm hành động "Chủ động, đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", Công an tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, thách thức, phát huy thuận lợi, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, ngành và nhân dân giao. Để phát huy hơn nữa ý thức tổ chức, kỷ luật, nâng cao phẩm chất đạo đức CB-CS, nhất là người đứng đầu trong việc thực hiện công vụ, tận tụy phục vụ nhân dân, Công an tỉnh đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2018 là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của CB-CS trong toàn lực lượng.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, ngành và nhân dân giao. Từ đó đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch để thực hiện, đặc biệt là ban hành Quyết định 13 ngày 2/5/2018 quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; ban hành quy chế làm việc, đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Từng đồng chí trong cấp ủy, ban chỉ huy các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, phụ trách; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Nêu gương bằng nhiều công việc cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo hàng ngày; nêu gương trong giúp đỡ đồng chí, đồng đội và nhân dân; nêu gương trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của ngành; nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ ở nơi cư trú…

Trong thực thi công vụ, nhất là công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, đòi hỏi CB-CS phải có bản lĩnh vững vàng, bình tĩnh trước những thử thách. Phải nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng và ý thức trách nhiệm trong công tác để mang lại hiệu quả cao nhất, nhằm mục đích cuối cùng là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Muốn vậy, CB-CS Công an các cấp phải thường xuyên tự chỉnh đốn, tự rèn luyện. Cụ thể

Phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhất là trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm theo phương châm hành động "Tích cực bảo vệ mình, chủ động tấn công địch". Công an là thanh bảo kiếm của Đảng, bảo vệ Đảng, chế độ, vì vậy, Đảng lựa chọn Công an là những người trung thành nhất với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình, như cố Tổng Bí thư Lê Duẩn dạy.

Phải có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiêm khắc tự phê bình và thành thật phê bình đối với đồng chí, đồng đội trên tinh thần giúp nhau cùng tiến bộ, sẵn sàng lắng nghe ý kiến, chia sẻ quan điểm, cầu thị, học hỏi lẫn nhau. Đồng cảm chia sẻ khó khăn với đồng đội, thương yêu đồng chí. Tuyệt đối không bị vật chất cám dỗ, không sa ngã trước thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo của tội phạm.

Phải có đủ năng lực, trình độ về pháp luật và chuyên môn nghiệp vụ; có năng lực tư duy, làm việc năng động, sáng tạo, nhạy bén và linh hoạt; phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Phải xây dựng kế hoạch làm việc khoa học và xử lý mọi tình huống phải thật sự bình tĩnh, thận trọng, không được hấp tấp, vội vàng khi sự việc xảy ra; nhưng cũng không vì quá thận trọng mà rụt rè, thiếu quyết đoán, làm mất thời cơ. Tận dụng lợi thế, thời cơ có yếu tố rất quan trọng đến sự thành công của lực lượng CAND.

Khi tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân, với người dân thì CB-CS phải có thái độ, hành vi văn minh, lịch sự, tôn trọng, khiêm tốn đúng mực. Trong hành xử phải bình tĩnh, lắng nghe, thái độ cầu thị, nhiệt tình, biết chia sẻ, cảm thông, đồng cảm; khéo léo, linh hoạt trong xử lý tình huống phức tạp nảy sinh có liên quan đến người dân. Luôn phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm; việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”.

Là lực lượng CAND, từng CB-CS Công an tỉnh khắc sâu chân lý “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân, chỉ biết còn Đảng thì còn mình. Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, và sẽ là lực lượng tiên phong, đi đầu, quyết tâm thực hiện thắng lợi nội dung Chỉ thị 12.  Đồng thời lấy đó làm động lực nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cũng như xây dựng hình ảnh đẹp về người đảng viên, CB-CS CAND trong lòng nhân dân. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.