Cần nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy

Thứ Hai, 01/10/2018 | 17:06

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN) - Công an tỉnh, ý thức phòng cháy của nhiều hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh hiện nay còn kém và khá lơ là trong sử dụng gas, điện. Trong 9 tháng của năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy, làm 4 người bị thương. Tuy con số không lớn, nhưng cho thấy các nguy cơ cháy nổ vẫn còn tiềm ẩn, đe dọa đến sinh mạng và tài sản của người dân bất cứ lúc nào.

Lực lượng chức năng kịp thời dập tắt đám cháy trên địa bàn phường 2 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ

Theo cơ quan chức năng, hiện nay nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do sự cố về hệ thống điện và thiết bị điện; việc vi phạm, sơ suất trong sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt, hóa chất. Nhiều vụ cháy xảy ra do chính sự chủ quan, lơ là của người dân, hộ kinh doanh trong sử dụng các thiết bị điện. Vụ cháy nghiêm trọng ở chợ Ninh Quới (huyện Hồng Dân) những năm trước đây từng thiêu rụi hơn 50 ki-ốt và nhiều nhà dân lân cận. Nhưng đến nay, qua kiểm tra của lực lượng chức năng thì nhiều khu chợ trong tỉnh vẫn chưa chấp hành tốt quy định về PCCC. Thậm chí, ở các chợ tạm, không có phương tiện chữa cháy, lực lượng trực chữa cháy.

Không riêng các hộ kinh doanh, người dân ở các khu dân cư cũng “cần phải nâng cao ý thức cảnh giác và cẩn thận với các thiết bị điện, tốt nhất nên rút chuôi thiết bị không cần thiết khi rời khỏi nhà, cơ sở kinh doanh. Đừng chủ quan kể cả với các loại sạc điện thoại, sạc đèn pin, vì vừa qua đã xảy ra một vụ cháy ki-ốt do chập thiết bị sạc đèn pin đội đầu”, Thượng tá Nguyễn Văn Tám - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cảnh báo.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường các biện pháp PCCC và CNCH, xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về PCCC; thường xuyên kiểm tra công tác PCCC tại các khu dân cư, chợ trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp diễn tập phương án PCCC và CNCH cho lực lượng chữa cháy tại chỗ. Trong đó, tập trung huấn luyện cán bộ, chiến sĩ làm công tác PCCC của các địa phương và lực lượng chữa cháy dân phòng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh thành lập, củng cố trên 200 tổ, đội PCCC cơ sở với trên 4.000 thành viên.

UBND tỉnh đã có Chỉ thị về tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC và CNCH, lấy phòng ngừa là chính. Chỉ thị nêu rõ, nơi nào, địa bàn nào để tình hình cháy, nổ xảy ra phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì người đứng đầu nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.