Cảnh báo nạn “bay lắc” trong quán karaoke

Thứ Tư, 05/05/2021 | 18:26

Tại hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2021 diễn ra mới đây, Đội kiểm tra liên ngành (KTLN) 178 tỉnh đánh giá, trong tỉnh hiện nay đang nổi lên tình trạng nhiều quán karaoke sử dụng trái phép chất ma túy (MT). Do đó, các ngành quản lý và địa phương cần xem đây là sự cấp thiết phải có biện pháp ngăn ngừa, ngăn chặn kịp thời…

Quán Karaoke Royal (Phường 2, TP. Bạc Liêu) đã dừng hoạt động kể từ khi có nhiều đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang sử dụng trái phép chất ma túy. Ảnh: P.V

SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY TRONG QUÁN KARAOKE

Ông Nguyễn Hùng Thái - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho rằng chưa bao giờ Đội KTLN 178 tỉnh lại lập nhiều chiến công như hiện nay. Điều này cũng có nghĩa là tệ nạn xã hội đang phát triển nhiều, đặc biệt là tình trạng sử dụng trái phép chất MT trong quán karaoke đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.  

Điển hình, chỉ trong 13 tháng mà Đội KTLN 178 tỉnh phối hợp với lực lượng công an bắt quả tang đến 3 quán karaoke trên địa bàn TP. Bạc Liêu có nhiều người sử dụng trái phép chất MT. Cụ thể, quán Karaoke Rolex (Phường 1) bị bắt lúc 3 giờ 15 phút ngày 16/1/2020; quán Karaoke Hồ Nam (cùng Phường 1) bị bắt lúc 23 giờ 45 phút ngày 8/9/2020; và gần đây nhất là quán Karaoke Royal (Phường 2) bị bắt sau 1 giờ 15 phút ngày 24/4/2021. Đối tượng sử dụng trái phép chất MT tại các quán nêu trên hầu hết là người Bạc Liêu. Riêng 3 quán bị bắt trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 90% đối tượng sử dụng MT là thanh niên nam, nữ của thành phố. 

Thời điểm bị bắt quả tang, quán Karaoke Rolex có hơn 20 đối tượng tham gia “bữa tiệc” MT, hơn 10 đối tượng có kết quả xét nghiệm dương tính với chất MT; quán Karaoke Hồ Nam có 13 người tham gia “bữa tiệc” này, 11 người trong số đó có kết quả dương tính với MT. Quán Karaoke Royal có 103 đối tượng (3 đối tượng quê tỉnh Cà Mau) bị bắt quả tang thì 80 đối tượng dương tính với MT. Trong số đó có một phòng karaoke, một nhóm thanh niên đang “bay lắc” loạn xạ, ăn mặc hở hang do phê thuốc lắc. Cảnh sát phòng, chống MT Công an tỉnh cho biết, do tỉnh chưa có thiết bị xét nghiệm chất MT nhóm Ketamin (một loại MT tổng hợp có khả năng gây ảo giác, hoang tưởng, bị kích động mạnh, giới “bay lắc” thường gọi là Ke), nên một số đối tượng đã… thoát nạn!     

Có 2 quán bị phạt 15 triệu đồng do hoạt động kinh doanh quá giờ quy định và không ký kết hợp đồng bằng văn bản với người lao động (nhân viên quán). Riêng quán Karaoke Hồ Nam bị phạt 35 triệu đồng do có nhiều lỗi vi phạm.

CẦN XỬ NGHIÊM CÁC QUÁN VI PHẠM  

Đánh giá bước đầu về nguyên nhân nổi lên tình trạng nêu trên, ông Nguyễn Vũ Phong - Đội trưởng Đội KTLN 178 tỉnh (trực thuộc UBND tỉnh) cho rằng, do an ninh trật tự ở bên ngoài được thắt chặt, các địa điểm công cộng cũng không còn “đất trống” để hút chích nên các con nghiện chuyển sang “núp bóng” trong quán karaoke để đảm bảo an toàn. Chúng vừa được chủ quán bảo kê, vừa có âm nhạc để thỏa mãn nhu cầu “bay lắc”. Tuy nhiên, chốn an toàn này của giới “ăn chơi MT” không qua khỏi “con mắt” của cơ quan chức năng khi Đội KTLN 178 tỉnh tăng cường hoạt động “hỏi thăm”. Và đặc biệt, lực lượng nghiệp vụ công an có nhiệm vụ đánh vào các điểm ăn chơi này được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh, nên khó thoát khỏi.

Kết quả, hai đối tượng (nhân viên quản lý của quán Karaoke Rolex) đã bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất MT”. Vi phạm ở quán Karaoke Hồ Nam đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu khởi tố vụ án từ ngày 8/11/2020 về “Tàng trữ trái phép chất MT”, nhưng đến nay vẫn chưa khởi tố bị can. Và mới đây, thông tin từ lực lượng công an cho biết, vi phạm ở quán Karaoke Royal đã bị khởi tố vụ án, chuẩn bị khởi tố bị can.

Dư luận đang quan tâm theo dõi, liệu chủ của 2 quán karaoke còn lại có bị khởi tố với vai trò chủ cơ sở vi phạm? Vì họ cho rằng, hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép MT tại quán không thể nói rằng chủ quán không hay biết! Lãnh đạo Đội KTLN 178 tỉnh cho hay, thời điểm có gần 100 cán bộ, chiến sĩ công an ập vào bắt quả tang, quán Royal đã đối phó bằng cách khóa chặt cửa chính, buộc lực lượng phải thâm nhập từ hướng khác. Còn ở quán Karaoke Hồ Nam vào thời điểm bị bắt quả tang, chủ của quán này đang có mặt tại phòng số 7 có tới 11 người đang chung vui “bữa tiệc” MT. Những người hiểu biết về vụ việc này cho rằng, nếu người vi phạm mà không bị đưa ra ánh sáng pháp luật để xử lý nghiêm thì cuộc chiến chống MT của lực lượng chức năng khó lòng mang lại hiệu quả như mong muốn.

P.V

Sẽ phạt tới 30 triệu đồng quán karaoke hoạt động sau 12 giờ đêm

Nghị định 38 ngày 29/3/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (thay thế các nghị định trước đó) sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2021. Theo đó, khoản 5, Điều 15 Nghị định này quy định: “Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke ngoài khoảng thời gian từ 8 - 24 giờ mỗi ngày. Nếu tổ chức vi phạm quy định nêu trên sẽ bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.